AIS จ่ายค่าเช่าเคเบิล JASIF 3 พันล้าน คาดดีลซื้อหุ้น 3BB จบไตรมาส 1 ปีหน้า

ais 3bb

AIS แจ้งข้อเสนอชำระค่าเช่าล่วงหน้า 3 พันล้านบาท แก่กองทุนรวม JASIF หลังธุรกรรมซื้อหุ้น-หน่วยลงทุน “TTTBB” แล้วเสร็จ ปั้นผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วย คาดกระบวนการซื้อหุ้นจบภายในไตรมาส 1 ปี’66

วันที่ 12 กันยายน 2565 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าตามที่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AIS, บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (JAS) และบริษัท อคิวเมนท์ จำกัด (ACU ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ JAS) ได้เข้าทำบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) และการซื้อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2565

และภายหลังที่ AWN ได้รับการอนุญาตในการเข้าทำธุรกรรมจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) AWN, JAS และ ACU จะเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น TTTBB และหน่วยลงทุนใน JASIF

ทั้งนี้ ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนได้มีการกำหนดเงื่อนไขบังคับก่อนที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงกรณีที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยของ JASIF มีมติอนุมัติการยกเลิกสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (Amended and Restated Rental Assurance Agreement) และการกำหนดอัตราค่าเช่าใหม่ภายใต้สัญญาแก้ไขแทนที่สัญญาเช่าหลัก (Amended and Restated Main Lease Agreement)

ดังนั้น เพื่อเป็นการให้ผลตอบแทนกับผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF ในการได้รับกระแสเงินสดที่เร็วขึ้น AWN, JAS และ ACU จึงได้เข้าทำบันทึกแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกข้อตกลง เพื่อกำหนดเพิ่มเติมเงื่อนไขบังคับก่อน ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนในส่วนที่เกี่ยวกับค่าเช่าสายใยแก้วนำแสงจาก JASIF ที่ TTTBB จะต้องชำระให้แก่ JASIF ตามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก (Amended and Restated Main Lease Agreement) ภายหลังจากที่ธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุนเสร็จสิ้น

โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.TTTBB ตกลงชำระค่าเช่าสายใยแก้วนำแสงล่วงหน้าตามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเซ่าหลัก (Amended and Restated Main Lease Agreement) จำนวน 3,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งชำระออกเป็น 3 งวด ดังนี้

งวดที่ 1 จำนวน 1,000 ล้านบาท ณ วันที่การแก้ไขสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก ครั้งที่ 2 มีผลบังคับใช้ (วัน Effective)

งวดที่ 2 จำนวน 1,000 ล้านบาท ณ วันครบรอบปีที่ 1 นับจากวัน Effective และ

งวดที่ 3 จำนวน 1,000 ล้านบาท ณ วันครบรอบปีที่ 2 นับจากวัน Effective

โดย AIS จะให้ความช่วยเหลือแก่ TTTBB ในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อชำระค่าเช่าสายใยแก้วนำแสงล่วงหน้าดังกล่าว

2.ค่าเช่าล่วงหน้าที่ได้ชำระช้างต้นถือเป็นการชำระค่าเช่าสายใยแก้วนำแสงตามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลัก (Amended and Restated Main Lease Agreement) ในงวดเดือนมกราคมของปี 2573 และ ปี 2574 ในอัตรางวดละ 300 ล้านบาท และงวดเดือนมกราคมของปี 2575 ถึงปี 2580 ในอัตรางวดละ 400 ล้านบาท โดย TTTBB ยังคงมีหน้าที่ต้องชำระค่าเช่าสายใยแก้วนำแสงตามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาเช่าหลักที่เกิดขึ้นจริงในเดือนมกราคมของปี 2573 ถึงปี 2580 หลังจากหักจำนวนค่าเช่าล่วงหน้า

ทั้งนี้ เงื่อนไขบังคับก่อนเพิ่มเติมดังกล่าวข้างต้นนี้ จะมีผลก็ต่อเมื่อธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุนเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงกรณีที่ที่ประชุมผู้ถือหน่วยของ JASIF มีมติอนุมัติการดำเนินการที่เกี่ยวช้องของ JASIF เพื่อการเช้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุน ซึ่งรวมถึงการนุมัติผ่อนผัน และหรือ การแก้ไขรายละเอียดบางประการที่เกี่ยวช้องกับการเช่าและค่าเช่าสายใยแก้วนำแสง และยกเลิกสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาประกันรายได้ค่าเช่า (Amended and Restated Rental Assurance Agreement)

และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่สัญญาให้บริการจัดหาผู้เช่าทรัพย์สิน (Amended and Restated Marketing Services Agreement) ตลอดจนพิจารณานุมัติผ่อนผัน และ/หรือ แก้ไขรายละเอียดบางประการที่เกี่ยวข้องกับสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมและแทนที่ช้อตกลงดำเนินกา (Amended and Restated Undertaking Agreement) โดยคาดว่าธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ของปี 2566