AIS เฮ! ศาลพิพากษาไม่ต้องจ่ายกว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยให้ NT

ศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้ “เอไอเอส” ชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนกว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย “กรณีค่าโรมมิ่ง-ลดส่วนแบ่งรายได้ค่าบริการมือถือพรีเพด” แก่ “เอ็นที”

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หรือ AIS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่บริษัท และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (เอ็นที (บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดิม) ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการตั้งแต่ปี 2558 โดยเอ็นทีได้เรียกร้องให้บริษัทชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 (กรณีการลดส่วนแบ่งรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน)

และครั้งที่ 7 (กรณีการหักค่าใช้จ่ายการใช้เครือข่ายร่วม (roaming) รวมจำนวน 62,774 ล้านบาท โดยกล่าวอ้างว่าการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตทั้งสองฉบับนั้น ไม่มีผลผูกพันคู่สัญญาและทำให้เอ็นทีได้ผลประโยชน์ตอบแทนต่ำกว่าที่กำหนดในสัญญาหลัก โดยต่อมาในวันที่ 29 มกราคม 2563 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้บริษัทชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเป็นจำนวน 31,076 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งบริษัทได้ยื่นคำร้องเพื่อขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 22 เมษายน 2563 นั้น

บริษัทขอเรียนว่าเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการด้วยเหตุผลที่ว่า ข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 และ 7 ยังมีผลผูกพันคู่สัญญา เป็นเหตุให้บริษัทไม่ต้องชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนตามที่เอ็นทีเรียกร้อง ทั้งนี้ เอ็นทีมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน หากมีความคืบหน้าที่สำคัญของคดีนี้ประการใด บริษัทจะแจ้งให้ทราบ
ต่อไป