กอบศักดิ์ จับตาญี่ปุ่นสูญเงินทุนสำรอง 1.4 ล้านล้านบาท เข้าแทรกแซงเงินเยน

เงินเยน
Photo by Behrouz MEHRI / AFP

ดร.กอบศักดิ์ จับตาญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงินเยน 3 รอบ ชี้สูญเงินทุนสำรองอีก 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่า 1.4 ล้านล้านบาท ระบุสถานการณ์ขึ้นอยู่กับเฟดจะชะลอขึ้นดอกเบี้ยเมื่อใด

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “คอเศรษฐกิจ และ การลงทุน” ระบุถึงสถานการณ์ค่าเงินเยนเช้านี้ที่แข็งค่าขึ้นมา ว่า เริ่มวันที่ 3 หลังจากเข้าแทรกแซงค่าเงินรอบที่ 2-3 โดยหมดเงินไปประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เมื่อคืนวันศุกร์ (21 ต.ค.) 6 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2 แสนกว่าล้านบาท เมื่อเช้าวันจันทร์ (24 ต.ค.) และจะอีกพอสมควร จากการตั้งโต๊ะรักษาระดับของค่าเงินเยนไว้ไม่ให้อ่อน โดยตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เลี้ยงไว้ที่ 148-149 เยนต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม คงต้องอีกพอสมควร ก่อนที่จะเข้าจุดคับขัน เนื่องจากเงินสำรองของญี่ปุ่นยังคงหนาอยู่ มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ทางการญี่ปุ่นยืนหยัดดูแลในระดับนี้ได้ไปอีกระยะ โดยระหว่างทาง คงจะมีเงินไหลออกไปเรื่อย ๆ ซึ่งเราจะสามารถติดตามดูได้จากตัวเลขเงินสำรองทางการที่ญี่ปุ่นจะเปิดเผยออกมาทุกสัปดาห์ ว่าเริ่มลดมาเหลืออยู่ที่เท่าไหร่แล้ว

“ทั้งนี้ ระฆังที่จะมาช่วยได้ คงต้องมองไปที่เฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ว่าเฟดจะเริ่มปรับเปลี่ยนความรวดเร็วในการขึ้นดอกเบี้ย และส่งสัญญาณเพลามือเมื่อไหร่ ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ และช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินทุกประเทศ” ดร.กอบศักดิ์ระบุ