กอบศักดิ์ คาดเฟดต้องอัดยาแรงเพิ่ม หลังเงินเฟ้อสหรัฐดื้อไม่ยอมลง

เงินเฟ้อสหรัฐ

ดร.กอบศักดิ์ ชี้เงินเฟ้อสหรัฐดื้อไม่ยอมลง คาดเฟดอัดยาแรงเพิ่มมากกว่าตลาดประเมินไว้เดิม ส่อขึ้นดอกเบี้ยไปแตะ 4.92% ในเดือน มี.ค. 2566

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “คอเศรษฐกิจ และ การลงทุน” ระบุว่า หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาที่ 8.2% สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ตลาด (หุ้น) ต่าง ๆ ก็เข่าอ่อน ปรับตัวลดลงในช่วงเปิดตลาด โดย Nasdaq -3.2% แต่หลังเปิดตลาดไม่นาน ตลาดก็เริ่มกลับตัวพุ่งขึ้น โดย Nasdaq บวกไปถึง +6.04% ระหว่างวัน เช่นเดียวกับ Dow Jones +1,412.7 จุด หรือ +4.91% ระหว่างวัน

“คงไม่ง่าย ที่ตลาดใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นตลาดการเงินหลักของโลก มีความลึกของตลาดอย่างยิ่ง จะสามารถผันผวนในระหว่างเวลาไม่กี่ชั่วโมงได้ถึงขนาดนี้ สะท้อนถึงความไม่ปกติของสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่”

ดร.กอบศักดิ์ชี้ว่า อย่างไรก็ตาม อีกดัชนีหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน ก็คือการคาดการณ์ของตลาดกับดอกเบี้ยของเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ซึ่งช่วยให้เห็นผลของตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมา

ล่าสุด ตลาดคาดว่าดอกเบี้ยเฟด ณ เดือนมีนาคม 2566 จะขึ้นไปที่ 4.92% เพิ่มขึ้นอีก 0.25% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อวันก่อนหน้า ซึ่งสูงสุดในช่วงหลาย ๆ เดือนที่ผ่านมา โดยหากมีข่าวร้ายเพิ่ม คงทะลุ 5% ในช่วงต่อไป

“สะท้อนถึงมุมมองว่า เงินเฟ้อสหรัฐยังดื้อ ไม่ยอมลง ซึ่งทำให้เฟดต้องเพิ่มยาอีกเล็กน้อย จากเดิมที่ตลาดเคยรับข่าวไปแล้ว ส่วนที่ขึ้นมาเมื่อคืนนั้น คงเป็นช่วงสั้น ๆ เพราะยังมีความท้าทายรออีกมาก” ดร.กอบศักดิ์ระบุ