แบงก์ชาติ เผย ท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/65 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

นักท่องเที่ยว

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนตุลาคมยังขยายตัวต่อเนื่อง อานิสงส์ภาคการท่องเที่ยว-อุปสงค์ในประเทศ ระบุ เศรษฐกิจเดือน ก.ย.ฟื้นตัว หนุนภาพรวมไตรมาส 3 ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ชี้ การบริโภคชะลอตัว 0.2% เหตุค่าครองชีพสูงกดดัน ด้านการส่งออกชะลอตัวตามเศรษฐกิจคู่ค้า ด้านจำนวนนักท่องเที่ยว 9 เดือนแรกเข้ามาแล้ว 3.6 ล้านคน

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์และโฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน 2565 ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องจากภาคการท่องเที่ยว และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นสำคัญ อุปสงค์ในประเทศทรงตัว และอัตราเงินเฟ้อปรับลดลงตามราคาน้ำมัน

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 ฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 2 จากอุปสงค์และเศรษฐกิจในประเทศ แม้ว่าการส่งออกจะเริ่มชะลอลงจากเศรษฐกิจคู่ค้าเป็นสำคัญ โดยหากดูแนวโน้มเดือนตุลาคมยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องติดตามความเสี่ยงซึ่งเป็นประเด็น คือ ต้นทุนค่างจ้าง ค่าครองชีพ และการระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศ

ชญาวดี ชัยอนันต์
ชญาวดี ชัยอนันต์

ทั้งนี้ หากดูไส้ในตัวเลขเศรษฐกิจในส่วนการบริโภคเอกชนในเดือนกันยายน พบว่า ชะลอตัวลง 0.2% หรือทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงได้รับแรงกดดันจากค่าครองชีพที่สูง ส่งผลให้ภาพรวมการบริโภคไตรมาสที่ 3/65 ขยายตัวจากไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 0.6% ซึ่งความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น ด้านตลาดแรงงาน สะท้อนการฟื้นตัวชัดเจน ทั้งจากจำนวนตัวเลขว่างงานและมาตรการม.33 แรงงานกลับเข้าคืนถิ่นเพิ่มขึ้น

ด้านการลงทุนภาคเอกชนปรับลดลง 0.7% จากเดือนก่อน โดยลดลงจากเครื่องมืออุปกรณ์ หลังจากเร่งไปก่อนหน้า ขณะที่รายจ่ายภาครัฐหดตัวจากรายได้ประจำ และการเร่งเบิกจ่ายในโครงการคมนาคมก่อนหน้านี้

สำหรับการส่งออก พบว่า ปรับเพิ่มขึ้น โดยขยายตัว 3.2% จากเดือนก่อนหน้าตามหมวดอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์รับส่งสัญญาณ ส่งผลให้ภาพรวมไตรมาส 3/65 การส่งออกลดลง 3.7% จากเศรษฐกิจคู่ค้าปรับลดลง และปัญหาซัพพลายดิสรัปชั่น

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว ภายหลังจากยกเลิกมาตรการ Thailand Pass และหลายประเทศคลี่คลายมาตรการเดินทาง ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับกิจกรรมในภาคบริการที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยในเดือน ก.ย.มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทั้งสิ้น 1.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่มีนักท่องเที่ยว 1.17 ล้านคน ส่วนภาพรวมไตรมาส 3/65 มีนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 3.6 ล้านคน

ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 6.41% ปรับลดลงจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัวอยู่ที่ 3.12% ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้าที่อยู่ 3.15%

สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนในเดือน ก.ย.จะเห็นว่า เงินบาทต่อดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าต่อเนื่อง ตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายและส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด ซึ่งเงินอ่อนค่าเป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นทั่วโลกตามปัจจัยเฟด

“จากข้อมูลเร็วเศรษฐกิจในเดือนตุลาคมยังคงมีทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่องจากเดือนกันยายนที่ฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติดีขึ้นต่อเนื่อง ด้านอุปสงค์ในประเทศ การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนเอกชน ค่อนข้างทรงตัว การบริโภคภาคเอกชน ยังเดินหน้าต่อได้ จากอานิสงส์จากการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความเชื่อมั่นที่ยังดี การลงทุนเอง ถึงแม้จะปรับลดลง แต่ยังเห็นทิศทางฟื้นตัว อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามประเด็นต้นทุนค่าจ้าง ค่าครองชีพ ซึ่งเป็นประเด็นเดิม”