สรรพสามิตเล็งออกมาตรการอุดหนุนราคาแบตเตอรี่อีวี หนุนรถถูกลง

รถยนต์ไฟฟ้า
Photo by Jack TAYLOR / AFP

กรมสรรพสามิต เล็งออกมาตรการอุดหนุนราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ชี้อยู่ระหว่างศึกษา 3 แนวทาง หนุนราคารถอีวีถูกลง สร้างอุตสาหกรรมใหม่

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการอุดหนุนราคาของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งศึกษาอยู่มี 3 ระดับคือ 1.การอุดหนุนในระดับ Cell หรือการอุดหนุนตั้งแต่กระบวนการผลิต โดยเริ่มจากวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต จนถึงการผลิตสำเร็จ 2.การอุดหนุนในระดับ Module ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์จะมีหลาย Module สามารถเปลี่ยนเฉพาะ Module ที่เสื่อมสภาพได้ และสุดท้าย 3.การอุดหนุนราคาในระดับ Pack หรือแบตเตอรี่ทั้งลูกที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับการอุดหนุนราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จะคล้ายกับการอุดหนุนราคาให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าต่ำลง ใกล้เคียงกับราคารถยนต์ระบบสันดาปภายใน หรือรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง Fossil อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินอุดหนุนเท่าไหร่นั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ การเข้าไปอุดหนุนราคาให้กับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้น เนื่องจากราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนคิดเป็นถึง 50% ของราคารถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน นอกจากนี้ การสนับสนุนจากภาครัฐจะเป็นการช่วยสร้างอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งถือเป็น Supply Chain ที่สำคัญของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประเทศไทยต้องการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในประเทศไทย อย่างไรก็ดี การออกมาตรการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ จะต้องมีการหารือกับผู้ผลิต เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย

“อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ถือเป็น New S curve ของอุตสาหกรรมของไทย ที่สอดคล้องกับนโยบายในระดับสากลที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม (ESG) ด้วยการใช้พลังงานที่สะอาด ซึ่งตัวแบตเตอรี่ นอกจากจะมาใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นได้อีกด้วย ดังนั้น มาตรการสนับสนุนจำเป็นต้องพิจารณาให้ครอบคลุม อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกจะพิจารณามาตรการสนับสนุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าก่อน”

นอกจากนี้ การพิจารณาสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่จำเป็นต้องพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาขยะแบตเตอรี่ด้วย เพราะหากพิจารณาว่าเป้าหมายของรัฐบาลกำหนดว่าภายในปี ค.ศ. 2030 จะต้องมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ในสัดส่วน 30% ของกำลังการผลิตรถยนต์ภายในประเทศ หรือราว 6-7 แสนคัน ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีการใช้แบตเตอรี่ 6-7 แสนลูก หากแบตเตอรี่เหล่านี้เสื่อมสภาพและกลายเป็นขยะก็จะกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ ดังนั้น จำเป็นต้องหามาตรการสนับสนุนการ Recycle แบตเตอรี่เก่าให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้