คลังเล็งออกมาตรการภาษี หนุนธุรกิจตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

คลังเล็งออกมาตรการภาษี หนุนธุรกิจตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว ชี้ที่ผ่านมาคลังออกกรีนบอนด์สร้างความยั่งยืนแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงาน Sustainable Thailand 2022 ว่ามีหลายเรื่องที่ประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนเดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องด้านสิ่งแวดล้อม เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการมุ่งไปสู่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว โดยขณะนี้ในประเทศไทยมีการขับเคลื่อนเรื่องนี้ก้าวหน้าไปกว่าหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอาเซียน

ทั้งนี้ มองว่าระยะข้างหน้าจะเป็นความท้าทายมากขึ้นในเรื่อง ESG ต่าง ๆ ซึ่งการพัฒนาอุตสาหกรรม การลงทุนต่าง ๆ ที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งการลงทุนขององค์กร เจ้าของกิจการ หรือผู้ที่ใส่เงินลงทุน ที่ต้องตระหนักถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อใช้มาตรการภาษีเข้าไปช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น ที่เกี่ยวกับไบโอพลาสติก เพื่อให้เกิดการใช้วัตถุดิบหมดสิ้น ไม่มีเศษซากตามมา

อย่างไรก็ตาม แม้ที่ผ่านมาจะมีทั้งดีมานด์และซัพพลาย ที่อยากเข้าไปลงทุนในด้าน ESG ด้านสิ่งแวดล้อมมาก แต่ด้วยความไม่ชัดเจนต่าง ๆ และไม่ทราบว่าอะไรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้การเข้าไปลงทุนในสิ่งเหล่านี้มีไม่มากนัก จึงทำให้ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังมีการออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนกว่า 30,000 ล้านบาท โดย 20% นำไปลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 80% ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงโควิด-19 จนถึงปัจจุบันน กระทรวงการคลังได้ออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนมาแล้วทั้งสิ้นกว่า 2 แสนล้านบาท


“การให้หน่วยงานต่าง ๆ ตระหนักถึงความยั่งยืนมากขึ้น มองว่าเรื่องสำคัญ ที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการดำเนินการคือ การออกนโยบายจูงใจด้านภาษี เช่นในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้สนับสนุนมาตรการภาษีสำหรับรถอีวี เพื่อลดการใช้น้ำมัน ซึ่งเครื่องมือด้านภาษีจะเข้ามาช่วยให้คนหันมาตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”