กสิกรไทย คาดแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยทิ้งทวนประชุมรอบสุดท้ายปีนี้

ธนาคารกสิกรไทย

ห้องค้ากสิกรไทย คาด กนง.ประชุมรอบสุดท้ายของปี 30 พ.ย.นี้ มีมติขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.25% แม้เงินเฟ้อไทยลดลงต่อเนื่อง 2 เดือน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า ประเมินว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 25 bps หรือ 0.25% เป็น 1.25% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อไทยที่ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของ ธปท. แม้จะชะลอลงมา 2 เดือนติดต่อกันแล้ว

ประกอบกับแรงกดดันจากนโยบายการเงินตึงตัวต่อเนื่องในหลายประเทศ นำโดยธนาคารกลงสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ทำให้การปฏิเสธแนวโน้มตลาดในช่วงนี้ อาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี จากรายงานเฟดที่ออกมาเมื่อคืนนี้ ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป ในรอบเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งห้องค้ากสิกรไทย คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.50% ทั้งนี้ มองว่าจะเป็นสัญญาณการกลับตัวอย่างชัดเจนของตลาดการเงิน โดยดอลลาร์จะเป็นฝั่งอ่อนค่า และสกุลเงินอื่น ๆ จะแข็งค่าขึ้น จากก่อนหน้านี้ดอลลาร์แข็งค่า