ONEAM โชว์แผนปี’66 ออกกองใหม่-ชิงบริหารกอง PVD ปั่น AUM เติบโต 10%

ตราสารหนี้

บลจ.วรรณ (ONEAM) โชว์แผนการดำเนินงานปี 2566 เตรียมออกกองทุนใหม่หมื่นล้าน-ลุ้นชิงบริหารกอง PVD ราว 3.8 หมื่นล้านบาท คาดดัน AUM ปีหน้าเติบโตขึ้นราว 10% พร้อมรุกจับมือพันธมิตรธุรกิจขนาดใหญ่และขยายฐานลูกค้าออนไลน์เพิ่ม

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า แผนงานของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ โดยบริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร ณ เดือนกันยายน ปีนี้อยู่ที่ 1.51 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจากธุรกิจกองทุนรวมอยู่ประมาณ 50% กองทุนสำรองเลี้ยงชีพประมาณ 25% และกองทุนส่วนบุคคลประมาณ 25%

พจน์ หะริณสุต
พจน์ หะริณสุต

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรุกการเติบโตในส่วนกองทุนส่วนบุคคล ลูกค้านิติบุคคลและสถาบันองค์กรขนาดใหญ่ รวมถึงตัวแทนขาย (Selling Agents) โดยล่าสุด บริษัทชนะการคัดเลือกจากรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ระดับประเทศ เพื่อบริหารการลงทุน มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของบริษัทเติบโตขึ้นอีกในปีหน้า และจากการเปิดขายกองทุนใหม่ในปีหน้ารวม 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้จะเตรียมเข้าประมูลชิงบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพขนาดใหญ่อีกวงเงินบริหาร ราว 3.8 หมื่นล้านบาท

“ในปี 2566 เติบโตอย่างน้อย 10% และยังคงเดินหน้าบริหารสินทรัพย์ให้กับองค์กร และสถาบันขนาดใหญ่ต่อเนื่อง โดยในปีหน้าบริษัทจะเปิดกองทุนวรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนต์ 4 จำนวน 3 พันล้านบาท, กองทุนตราสารหนี้ 2-3 พันล้านบาท  โดยในไตรมาสแรกของปี 66 บริษัทเตรียมนำเสนอกองทุนใหม่ ในรูปแบบกองทุนที่มีนโยบาย Complex Return หรือกองทุนตราสารหนี้ที่ได้ประโยชน์การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ รวมทั้งกองทุนที่ร่วมออกกับธนาคารอีก 2-3 กองรวมจำนวน 2-3 พันล้านบาท” นายพจน์กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเพิ่มฐานลูกค้าออนไลน์ (Online Clients Acquisition) โดยตั้งเป้าไว้ที่ 5 หมื่นถึง 1 แสนราย โดยระบบการดำเนินงานต่าง ๆ จะทำเป็นระดับอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด (electronic class) ซึ่งจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัทและบริษัทพันธมิตรด้านออนไลน์ ทั้งคาดว่าจะสามารถเริ่มได้ประมาณไตรมาส 2 ของปี 2566 นอกจากนี้ บริษัทยังได้เริ่มเตรียมตัวสำหรับผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทสินทรัพย์ดิจิตัล (Digital Assets) ซึ่งอาจต้องมีการขยายธุรกิจเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการในอนาคต และยังคงต้องอยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแล

Advertisment

ในส่วนธุรกิจกองทุน ปีหน้าเราได้พัฒนานโยบายการลงทุนในส่วนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล โดยเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการให้มีความหลากหลายมากขึ้นโดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอขายแก่สมาชิกกองทุนและลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

“ปีหน้าในส่วนของแผนการตลาด Privilege ของลูกค้า บริษัทได้เจรจากับระบบแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ เช่น ShopeePay เพื่อทำการตลาดร่วมกัน โดยบริษัทจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายโดยเฉพาะลูกค้า Retail ทั้งนี้ในส่วนลูกค้า High Net Worth ของบริษัทปัจจุบันยังคงได้รับสิทธิประโยชน์ทางการตลาดที่ทำร่วมกับ The 1 Central และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เช่นเดิม สามารถนำพอยต์การซื้อกองทุนของ บลจ.วรรณเพื่อแลกคะแนนและสะสมไมล์” นายพจน์กล่าว