ผลกระทบกองทุนบำนาญ รัฐบาลนอร์เวย์ ขายทิ้งหุ้น PTT-OR

หุ้นกลุ่ม-PTT-หุ้นโออาร์-ปตท.ค้าปลีกฯ

บล.กสิกรไทย ประเมินผลกระทบกรณีกองทุนบำนาญ รัฐบาลนอร์เวย์ ขายทิ้งหุ้น PTT-OR พร้อมจับตากองทุนอื่นแห่ขายตามหรือไม่

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานการติดตามกรณีที่ Norges Bank หรือธนาคารกลางของประเทศนอร์เวย์ เสนอให้กองทุนบำนาญ (Pension Fund) ของรัฐบาลนอร์เวย์ หยุดการลงทุนในหุ้น บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และล่าสุดเมื่อ 15 ธ.ค. 2565 กองทุนบำนาญของรัฐบาลนอร์เวย์ ได้ตัดสินใจนำหุ้น PTT และหุ้น OR ออกจาก Investment Universe ของกองทุนแล้ว

โดยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย ระบุว่า เนื่องจากความเสี่ยงที่ทั้งสองบริษัทอาจมีการลงทุนที่เข้าข่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อม ซึ่งขัดกับแนวปฏิบัติของกองทุนในข้อ Section 4(a) ตามความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมกองทุน (Council of Ethics) เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 ทำให้กองทุนต้องขายหุ้น PTT และ OR ที่ถืออยู่ 0.35% และ 0.23% ออกไป

ทั้งนี้ คาดว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาหุ้นในระยะสั้น ขณะที่ต้องตามต่อว่าจะมีกองทุนต่างประเทศกองอื่น ๆ ตัดสินใจแบบเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากทาง OR ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่เข้าร่วมลงทุนหลังจากบริษัทดังกล่าวติดอยู่ในรายชื่อ sanction list ของประเทศตะวันตก


“เรามองว่าราคาหุ้น PTT และ OR สุดท้ายแล้วจะปรับตัวตามปัจจัยพื้นฐานในระยะกลางถึงยาว โดยให้ราคาเหมาะสมของ PTT และ OR ที่ 42.75 บาท และ 29.50 บาทตามลำดับ”