บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปลี่ยนใหม่ใช้ “บัตรประชาชน” เริ่ม 1 มี.ค.นี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วิธียื่นอุทธรณ์

คลังเตรียมประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เผยรัฐบาลประกาศเริ่มให้สิทธิ 1 มี.ค. 2566 เปลี่ยนใช้บัตรประชาชนแทนบัตรเดิม

วันที่ 16 มกราคม 2566 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบปี 2565 จะประกาศผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติภายในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2566 นี้ โดยรัฐบาลตั้งเป้าจะให้เริ่มมีการให้สิทธิผ่านบัตรสวัสดิการ ซึ่งจะเปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชน แทนบัตรเดิม ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2566 นี้

“รัฐบาลประกาศไปแล้ว ว่าจะให้เริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป ดังนั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลคงจะต้องผลักดันออกมาให้ได้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ดังกล่าว ได้เปิดให้ลงทะเบียนไปตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน-31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา และได้ประกาศผลการลงทะเบียน ซึ่งมีผู้ที่ “สถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์” จำนวน 19,647,241 ราย จากจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 22,295,183 ราย

ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบผลการตรวจสอบความสัมพันธ์กับกรมการปกครองเป็นขั้นตอนแรก ตามเกณฑ์บุคคลและเกณฑ์ครอบครัว

และจะมีการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th/ เป็นขั้นตอนต่อไป ภายในเดือนมกราคมนี้

ซึ่งหากมีผู้ที่ตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก สามารถอุทธรณ์การตรวจสอบสิทธิได้ โดยใช้ระยะเวลาตรวจสอบ 15-30 วัน และหากอุทธรณ์แล้วผ่าน จะยังคงได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการย้อนหลังด้วย