ชาติศิริ นายใหญ่แบงก์กรุงเทพ ตอบคิดอย่างไรกับ “Virtual Bank”

ชาติศิริ virtual bank

“ชาติศิริ” เผยอยู่ระหว่างศึกษาตั้ง “Virtual Bank” ยันยังไม่มีพันธมิตรเข้ามาเจรจาร่วม

วันที่ 24 มกราคม 2566 นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า สำหรับธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ตอนนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าหากสนใจจะทำเองหรือร่วมมือกับพันธมิตร (Partner) ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ และปัจจุบันยังไม่มีผู้ประกอบการหรือน็อนแบงก์เข้ามาติดต่อหรือพูดคุยแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า Virtual Bank ถือเป็นเรื่องใหม่ของระบบเศรษฐกิจการเงินโลก ซึ่งหลายประเทศได้ดำเนินการจัดตั้งไปแล้ว และมีอีกหลายประเทศที่อยู่ระหว่างการจัดตั้ง

เช่นเดียวกับประเทศไทยที่อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นร่างการจัดตั้งและการอนุญาตไลเซนส์ (ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ รูปแบบธนาคารไร้สาขา) หรือ Virtual Bank ตั้งแต่วันนี้-12 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและออกหลักเกณฑ์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/2566

และหลังจาก ธปท.ออกหลักเกณฑ์จะเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจในการประกอบธุรกิจภายในระยะเวลา 6 เดือน และคาดว่าภายในไตรมาสที่ 4/2566 จะมีการเริ่มพิจารณาแผนธุรกิจของผู้สมัครว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเป้าหมายของ ธปท.ที่ต้องการเห็นหรือไม่ และกระทรวงการคลังจะใช้เวลาในการพิจารณาอีก 3 เดือน และภายในไตรมาสที่ 2/2567 จะมีการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก

Advertisment