SCBX แย้มสนใจตั้ง Virtual Bank หลังผู้ถือหุ้นไฟเขียวออกหุ้นกู้ 1 แสนล้าน

อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX
อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ หรือ SCBX เผยผู้ถือหุ้นไฟเขียวออกหุ้นกู้วงเงิน 1 แสนล้านบาท หนุนการเติบโตธุรกิจในเครือ-หาโอกาสธุรกิจใหม่ สู่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำภูมิภาค เผย สนใจจัดตั้ง Virtual Bank หลัง ธปท.ออกเกณฑ์ชัดเจนขึ้น

วันที่ 19 มกราคม 2565 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX เปิดเผยในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ว่า ผู้ถือหุ้น SCBX อนุมัติในการออกหุ้นกู้กรอบวงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจของกลุ่ม SCBX ตามแผนธุรกิจระยะ 3 ปี นับตั้งแต่ 2565-2567 สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของภูมิภาค โดยมีกำหนดเวลาการออกและเสนอขายตราสารหนี้ภายในระยะเวลา 5 ปี

สำหรับวงเงินการระดมทุน 1 แสนล้านบาทในครั้งนี้ วงเงินส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการสนับสนุนธุรกิจในบริษัทย่อยในเครือ SCBX ที่ได้ดำเนินการแล้ว และต้องการขยายธุรกิจในช่วงระยะเวลา 3 ปี จากนี้ (2565-2567) ทั้งธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล (Consumer Finance) ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets) เป็นต้น และวงเงินที่เหลือ SCBX จะมองหาโอกาสในธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มเติม โดยการลงทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาทต่อปี

“การออกหุ้นกู้ดังกล่าว จะอยู่ในกรอบอายุ 5 ปี หลังจากได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น บริษัทพร้อมที่จะดำเนินการออกหุ้นกู้ทันที โดยในระยะแรกเริ่มที่ตลาดภายในประเทศไทยก่อน ส่วนอัตราดอกเบี้ยยังไม่มีการกำหนด”

ทั้งนี้ ในส่วนการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ยอมรับว่ามีความสนใจ ภายหลังจากธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ได้ออกหลักเกณฑ์การจัดตั้งชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ดี ตามกรอบเวลาของ ธปท.จัดตั้ง Virtual Bank ใช้เวลา 2-3 ปีข้างหน้าจึงจะสามารถให้บริการอย่างเป็นทางการได้ ขณะที่เงินทุนมูลค่า 1 แสนล้านบาทจากการออกหุ้นกู้ของบริษัทในครั้งนี้คาดว่าจะใช้ภายในระยะ 3 ปีข้างหน้า และไม่ครอบคลุมการจัดตั้ง virtual Bank ดังนั้นหากบริษัทตัดสินใจจัดตั้ง virtual bank ในระยะใกล้นี้ อาจทำการระดมทุนใหม่

“การจัดตั้ง Virtual Bank เรามีความสนใจ ซึ่ง ธปท.จะมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนออกมาระดับหนึ่งแล้ว แต่โดยไทม์ไลน์ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี ทั้งนี้ หากไทม์ไลน์การจัดตั้งเร็วขึ้นวงเงินดังกล่าวก็สามารถใช้ได้ แต่หากไม่ทันก็สามารถระดมทุนได้ เพราะเม็ดเงินระดมทุนส่วนหนึ่งเราก็มองหาลู่ทางโอกาสในธุรกิจใหม่ ๆ”

นายอาทิตย์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกระแสกรณีการซื้อหุ้นบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) จากธนาคารไทยพาณิชย์นั้น ขอชี้แจงว่า ปัจจุบัน SCBX ก็ถือหุ้น บลจ.ไทยพาณิชย์ในทางอ้อมอยู่แล้วโดยถือผ่านการถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งการจัดสรรการถือหุ้นของธุรกิจในเครือก็จะขึ้นอยู่กับความสอดคล้องและสนับสนุนกันและกัน โดยการถือหุ้นในปัจจุบันมองว่ายังคงมีความเหมาะสมอยู่