SCBX ผู้ถือหุ้นไฟเขียว วงเงินออกหุ้นกู้แสนล้าน

เอสซีบี เอกซ์ ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติวงเงินออกหุ้นกู้ไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี เตรียมขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ยานแม่ มุ่งยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค

วันที่ 19 มกราคม 2566 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า หลังได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันนี้ ในการออกและเสนอขายตราสารหนี้วงเงินไม่เกิน 100,000 ล้านบาทหรือเทียบเท่าในสกุลอื่น ในระยะเวลา 5 ปี เพื่อรองรับการลงทุนตามแผนธุรกิจที่มุ่งเน้นขยายธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล (Consumer Finance) ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets) และธุรกิจแพลตฟอร์ม (Platform Business) ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง

รวมถึงการลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain Technology) และเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Climate Tech) ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาสำคัญของโลก ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจแห่งโลกอนาคต เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยแผนการลงทุนนี้เป็นการเตรียมความพร้อมในการขยายธุรกิจของกลุ่ม SCBX รองรับการขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาค และเพิ่มมูลค่าบริษัท พร้อมนำพาธุรกิจเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด

ทั้งนี้การดำเนินการเสนอขายหุ้นกู้จะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดทุนและโอกาสในการลงทุนในแต่ละปี เพื่อให้มีโครงสร้างการระดมทุนที่เหมาะสมที่สุด บริษัทขอขอบคุณผู้ถือหุ้นที่เชื่อมั่นในแนวทางและแผนการดำเนินงานในการสร้างให้กลุ่ม SCBX เป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับโลก สร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้น และนำพาประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน


“การอนุมัติในครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นต่อกลยุทธ์และความเข้มแข็งทางการเงินของบริษัท เพื่อบริษัทจะได้มีความคล่องตัวในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อดำเนินการตามแผนธุรกิจที่ได้วางไว้”