โบรกไขคำตอบ ตลท. ลดหน่วยซื้อขายหุ้น DELTA เหลือขั้นต่ำ 50 หุ้น

หุ้น DELTA

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ไขคำตอบ ทำไมตลาดหลักทรัพย์ ลดหน่วยซื้อขายหุ้น DELTA เหลือขั้นต่ำ 50 หุ้น มีผลวันที่ 7 ก.พ.นี้

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งการเปลี่ยนแปลงหน่วยการซื้อขายหุ้นบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA จากหน่วยการซื้อขายเดิมขั้นต่ำ 100 หุ้น เป็นหน่วยการซื้อขายใหม่ 50 หุ้น โดยมีผลวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566

นายนภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีนี้ถือเป็นหุ้นตัวแรกในตลาดหุ้นไทยที่สามารถซื้อขั้นต่ำที่ 50 หุ้น โดยมองว่าเนื่องจาก DELTA เป็นหุ้นตลาด ที่จะเห็นช่วงหลังไม่ว่าจะเป็นสภาพคล่องหรือวอลุ่มการซื้อขายที่มีค่อนข้างมาก และเป็นหุ้นที่มาร์เก็ตแคปค่อนข้างใหญ่

ประกอบกับราคาหุ้น DELTA อยู่ที่กว่า 900 บาท การเข้าถึงของนักลงทุนรายย่อย ถ้าซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้น อาจต้องใช้เงินลงทุนระดับหนึ่ง แต่เมื่อหารสอง เหลือซื้อขั้นต่ำ 50 หุ้น ทำให้นักลงทุนรายย่อยสามารถลงทุนถือหุ้นตัวนี้ได้

“หุ้น DELTA จะแตกต่างจากหุ้นมาร์เก็ตแคปใหญ่ ๆ ตัวอื่น ที่เราเห็นในตลาด ส่วนใหญ่ราคาจะไม่แพงขนาดนี้ ประกอบกระแสข่าวช่วงที่ผ่านมา ทางฝั่งตัวบริษัทก็ยังไม่ได้มีแผนในเรื่องการแตกพาร์ ฉะนั้นประเด็นนี้จึงน่าจะเป็นจุดประสงค์ให้นักลงทุนรายย่อยจะเข้าไปถือหุ้นตัวนี้ได้” นายนภนต์ กล่าว

ทั้งนี้อยากให้นักลงทุนพิจารณาความผันผวนของราคาก่อนลงทุน โดยอ้างอิงปัจจัยพื้นฐานของตัวบริษัทประกอบ ซึ่งปัจจุบันบริษัทแนะนำ “ถือ” ประเมินภาพธุรกิจ DELTA  เนื่องจากทางฝั่งอีวีและดาต้าเซ็นเตอร์ยังคงเติบโตได้ดี แต่อาจมีความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐและยุโรป ต่อกลุ่มกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (consumer product) เข้ามากดดันได้ จึงอาจต้องรอดูผลประกอบการในอนาคต


โดยประเมินกรณีดีที่สุด (best case) ราคาหุ้นจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1,000 บาท ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงที่ประเมินไว้