SET แกว่งตัว 1,675-1,690 จุด ทั่วโลกจับตาถ้อยแถลงประธานเฟดคืนนี้

ตลาดหุ้น-06

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) แกว่งตัว 1,675-1,690 จุด ภาวะตลาดจะถูกแรงกดดันจากความกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย คืนนี้ติดตามประธานเฟดสุนทรพจน์ในงานเสวนาของสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน หุ้นเด่นวันนี้แนะนำ HTC, CRC

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) แกว่งตัว 1,675-1,690 จุด ภาวะตลาดจะถูกแรงกดดันจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกหลังตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งกว่าคาด ส่งผลให้อัตราผลต่อแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond Yield) เพิ่มขึ้น, เงินดอลลาร์ (USD) แข็งค่า และเม็ดเงิน (Fund Flow) ไหลออก ดังนั้นจึงเน้น Selective Buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวต่อไป

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ด้านเงินเฟ้อไทยต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ลดแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยของแบงก์ชาติ : โดยกระทรวงพาณิชย์ รายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ม.ค. ลดลงแตะระดับ 5.02% จาก 5.89% ในเดือน ธ.ค. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 5.12% เช่นเดียวกับเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงสู่ระดับ 3.04% จาก 3.23% ในเดือน ธ.ค. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 3.1%

บริษัทจดทะเบียนประกาศงบฯไตรมาส 4/65 ยังต้องระวังส่วนใหญ่ยังไม่ดี : บริษัทจดทะเบียนจะทยอยประกาศงบฯไตรมาส 4/65 กันมากขึ้นกระจายไปในหลาย Sector แต่โดยรวมยังไม่ดีอาจจะมีแรงขายผิดหวังงบฯและ Sell on fact ออกมากดดัน อาทิ KCE และ IRPC ประกาศงบฯ 7 ก.พ. ตามด้วย GPSC และ TOP ประกาศงบฯ 10 ก.พ. โดย IRPC และ GPSC เสี่ยงงบฯไตรมาส 4/65 ออกมาขาดทุน

คืนนี้ติดตามประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์เพื่อจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย : นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานเสวนาของสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน (Economic Club of Washington) เป็นไปได้ที่พาวเวลล์ อาจจะใช้เวทีนี้ส่งสัญญาณถึงทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด

ทั้งนี้ บล.กรุงศรีฯแนะนำหุ้นเด่นวันนี้

HTC (ปิด 31 ซื้อ/เป้า 38 บาท) ผูกขาดจำหน่ายเครื่องดื่มโค้กที่ภาคใต้แต่เพียงผู้เดียว ราคาหุ้นยัง laggard จากหุ้นเครื่องดื่มและท่องเที่ยว ผลประกอบการจะทยอยเร่งตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/65 ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 2/66 จากการเปิดประเทศ และปรับราคาขายขึ้น 6% นับตั้งแต่เดือน ก.ย.

– CRC (ปิด 44.5 ซื้อ/เป้า BB Consensus 48.7 บาท) ทิศทางผลกำไรฟื้นตัวต่อเนื่องไตรมาส 4/65 เป็นไปตาม Seasonal ขณะที่ไตรมาส 1/66 ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ “ช้อปดีมีคืน” และจากกลุ่มลูกค้า