ประมูล “โรงแรมดาราเทวี” วุ่น ผู้ถือหุ้น IFEC กลุ่มไม่เห็นด้วย เตรียมแถลงค้านพรุ่งนี้

โรงแรมดาราเทวี

ผู้ถือหุ้น IFEC กลุ่มไม่เห็นด้วยกับการประมูลโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่รอบล่าสุด เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวค้านพรุ่งนี้ ชี้การประมูลอาจมีเหตุ “ลับ-ลวง-พราง” หลังเคาะราคาถึง 69 ครั้ง ดันราคาพุ่ง 3,950 ล้านบาท สูงกว่าประมูลครั้งแรกกว่า 1,582 ล้าน

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 8 ก.พ.66 เวลา 11.00 น. กลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ที่ไม่เห็นด้วยกับการประมูลโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ รอบล่าสุด ได้นัดแถลงข่าว “มหากาพย์ประมูลโรงแรมหรู6 ดาว ดาราเทวี เชียงใหม่” ณ Gaysorn Urban Resort ชั้น 19 อาคาร เกสร วิลเลจ

โดยจะแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับการประมูลที่มีการเคาะราคาอย่างดุเดือดไปถึง 69 ครั้ง จบที่ราคา 3,594.62 ล้านบาท พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีเหตุลับ ลวง พรางของบริษัท I Thermal ที่เป็นบริษัทย่อยของ IFEC ที่เคยชนะการประมูลไปแล้วในครั้งแรก แต่ไม่ยอมชำระเงิน ส่งผลให้ถูกริบเงินมัดจำ 110 ล้านบาท

กระทั่งต่อมากรมบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดเป็นครั้งที่2 และ I Thermal ก็ชิงเข้ามาประมูลกับคู่แข่งบิตราคาไปแตะ 3,590 ล้าน มากกว่าครั้งแรก 1,582 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ IFEC ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า คณะกรรมการบริษัทมีการพิจารณาได้เห็นถึงความจำเป็นในการให้ I Thermal ซึ่งเป็นเจ้าหนี้มีประกันในทรัพย์สินดังกล่าว เข้าร่วมประมูลซื้อทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดครั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาประมูลซื้อต่ำเกินไป เพราะหากรากาประมูลซื้อต่ำเกินไปแล้ว ย่อมจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ I Thermal ในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้มีประกันในทรัพย์สินดังกล่าว

โดยในการเข้าร่วมประมูลและ I Thermal ได้นำมูลค่าสิทธิเรียกร้อง มายื่นขอใช้สิทธิหักส่วนได้ใช้แทน จากราคาซื้อทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดบางส่วน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ I Thermal มากกว่า

ส่วนการชำระเงินราคาซื้อส่วนที่เหลือนั้น ทาง I Therma อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปกับผู้ร่วมทุนในการเข้าซื้อทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดดังกล่าว ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปการร่วมลงทุนที่แน่นอนแล้ว ทางบริษัทจะเร่งดำเนินการเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสินทรัพย์และแผนการร่วมลงทุนกับผู้ร่วมทุนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป