สรรพากร ต้อนค้าออนไลน์-อินฟลูเอนเซอร์เสียภาษีถูกต้อง ปีละ 1 แสนราย

ออนไลน์ ค้าออนไลน์ โน๊ตบุ๊ก
ภาพจาก Photo by Headway on Unsplash

สรรพากรขยายฐานเก็บภาษี มุ่งดึงกลุ่มเสียภาษีไม่ถูกต้อง-นอกระบบ “แม่ค้าออนไลน์-ไลฟ์ขายของ-อินฟลูเอนเซอร์” เข้ามาเสียภาษีให้ถูกต้อง พร้อมเปิดตัวเลข 2 ปีล่าสุด ต้อนเข้าระบบได้ปีละกว่า 1 แสนราย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ได้ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อไม่นานมานี้ว่า ในปีนี้การขยายฐานเก็บภาษีของกรมสรรพากร มีกลุ่มที่เป็นเป้าหมายหลักคือ กลุ่มที่มีรายได้สูง อย่างกลุ่มแม่ค้าออนไลน์ ไลฟ์ขายของ และอินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ ซึ่งจากที่สรรพากรมีการตั้งกองติดตามธุรกิจนอกระบบ

ทำให้ในปีงบประมาณ 2564 สามารถดึงผู้เสียภาษีเข้าสู่ระบบเพิ่มได้อีกกว่า 1.42 แสนราย คิดเป็นเม็ดเงินภาษีที่เก็บได้เพิ่มขึ้นกว่า 1,600 ล้านบาท ขณะที่ปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา ดึงผู้เสียภาษีเข้าสู่ระบบได้อีกกว่า 1.68 แสนราย คิดเป็นเม็ดเงินภาษีกว่า 2,200 ล้านบาท

“ระบบต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นจะเริ่มบีบให้ทุกคนต้องเข้าสู่ระบบ และจะอยู่ข้างนอกยากขึ้นเรื่อย ๆ” อธิบดีกรมสรรพากรระบุ

ซึ่งในปีนี้ กรมสรรพากรจะเชิญชวนให้ผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้อง โดยที่ผ่านมากรมสรรพากรได้แก้กฎหมายให้สามารถนำที่อยู่ที่เป็น “คอนโดมิเนียม” มาจดทะเบียนเป็นสถานประกอบการได้ จากเดิมที่ทำไม่ได้ ทำได้เฉพาะบ้าน

“เมื่อก่อนการทำธุรกิจจะต้องจดทะเบียน VAT ต้องมีสถานประกอบการ คือต้องมีหน้าร้าน แต่ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ซึ่งหลายคนก็คุ้นเคยกับการไลฟ์ขายของ ซึ่งอยู่ที่บ้านก็ไลฟ์ขายของได้ เพราะบ้านสามารถจดทะเบียนเป็นออฟฟิศได้ แต่คอนโดมิเนียมทำไม่ได้ ซึ่งล่าสุดกรมสรรพากรก็ปรับแก้ให้คอนโดมิเนียมก็สามารถมาจดทะเบียนเป็นสถานประกอบการได้ โดยเราก็กำลังเชิญชวนให้มาจดกันมากขึ้น”


อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวด้วยว่า ถ้าเสียภาษีถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง ภาษีไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่ที่น่ากลัวคือ “เสียไม่ถูกต้อง” หรือ “ไม่เสียภาษี” เพราะต้นทุนที่พยายามอยู่นอกระบบไม่เสียภาษี อาจแพงกว่าภาษีด้วยซ้ำ เพราะต้องทำบัญชีหลายเล่ม หลบไปหลบมา เข้ามาตั้งแต่ต้นน่าจะดีกว่า