สศช.หั่นจีดีพีปีนี้โตแค่ 3.2% เหตุส่งออกหดตัวต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ

สศช.ปรับลดประมาณการจีดีพีไทยปี 2566 คาดโตได้ 3.2% จากเดิมประเมินไว้ 3.5% เหตุส่งออกหดตัวต่อเนื่อง ชี้ภาครัฐต้องช่วยเอกชนลดต้นทุน พร้อมเร่งปรับโครงสร้างการผลิต

วันที่ 18 กุมพาพันธ์ 2566 นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ขยายตัว 1.4% ต่อปี ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 4.6% ต่อปี โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 5.7% การลงทุนรวมขยายตัว 3.9% ส่วนการส่งออกสินค้าหดตัว -10.5% และการบริโภครัฐบาลหดตัว -8.0% ทำให้ภาพรวมปี 2565 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.6% ฟื้นตัวขึ้นจากที่ขยายตัว 1.5% ต่อปี ในปี 2564

ส่วนแนวโน้มปี 2566 สศช.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในช่วง 2.7-3.7% ต่อปี (ค่ากลาง 3.2%) จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวในช่วง 3-4% (ค่ากลาง 3.5%) โดยคาดว่าการส่งออกจะหดตัว -1.6% จากเดิมคาดขยายตัวได้ 1% และคาดการณ์นักท่องเที่ยวในปีนี้ที่ 28 ล้านคน ส่วนอัตราเงินเฟ้อ คาดว่าจะชะลอลงมาอยู่ที่ 2.5-3.5%

“คงต้องมีการช่วยภาคเอกชน ผู้ส่งออก ในแง่การอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกให้มากที่สุด รวมทั้งสินค้าหลักของเราที่ผลิตอยู่และยังคงขยายการผลิต คงต้องมีการเร่งให้เกิดการส่งออก ขยายตลาดใหม่ ๆ และติดตามสถานการณ์เงื่อนไขการค้าโลกด้วย โดยเฉพาะมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็น nontrade barriers ในระยะถัดไป”

นายดนุชากล่าวว่า เรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการคือ เร่งปรับโครงสร้างภาคการผลิตของอุตสาหกรรม และเร่งเจรจาขยายตลาดการส่งออกให้มากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น การปรับไปสู่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) หรือมุ่งเน้นการลงทุนในแง่ของเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น ดาต้าเซ็นเตอร์

Advertisment

ด้านฝ่ายงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (ห้องค้ากสิกรไทย) ชี้ว่า สศช.รายงานเศรษฐกิจไทยปี 2565 ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งตลาดคาดว่าจะขยายตัวได้ 3.6% ขณะที่ในปี 2566 นี้ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่อง ด้วยแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคของชาวต่างชาติ สะท้อนจากยอดการจองโรงแรมที่เพิ่มขึ้นใกล้เคียงก่อนโควิด และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ห้องค้ากสิกรไทยคาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้อาจถึง 30 ล้านคนได้ ซึ่งจะส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนไทยปรับตัวดีขึ้นตาม จากรายได้นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ส่งออกปีนี้อาจโดนกดดันหนักจากการชะลอลงของอุปสงค์ต่างประเทศ แต่รายได้ครัวเรือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอัตราว่างงานลดลง โดยการว่างงานในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 อยู่ที่ 1.15% ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่อยู่ที่ 1.23% โดยเฉพาะการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมาก และการขาดแคลนแรงงานในภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเร็ว

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ห้องค้ากสิกรไทยชี้ว่า ค่าเงินบาทในระยะนี้อ่อนค่าผ่าน 34 บาทต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ระยะยาวยังคาดการณ์ว่า ภาพรวมเงินบาทปีนี้มีแนวโน้มอยู่ในฝั่งแข็งค่าตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวที่สนับสนุนดุลบัญชีเดินสะพัดให้กลับมาเป็นบวก

Advertisment