DITTO เข้าถือหุ้น “โสมาภา” 18% รับท่องเที่ยวไทยบูม

ฐกร รัตนกมลพร
ฐกร รัตนกมลพร

DITTO เข้าถือหุ้น “โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี” สัดส่วน 18% รับท่องเที่ยวไทยบูม มีสัญญากับ ทอท. ยาวถึงปี 2571 พร้อมบุกตลาดต่างประเทศเต็มสูบ

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทาง DITTO ได้เข้าลงทุนในบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIT สัดส่วน 18% ของทุนจดทะเบียนว่า เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของ SIT เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และเป็นผู้ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) รายเดียวในประเทศไทย และเป็นเพียง 1 ใน 3 บริษัทของโลกเท่านั้น

ในปัจจุบัน SIT ได้รับสัมปทานจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ในการบริหารจัดการระบบคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกในสนามบินของบริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยทั้ง 6 แห่ง ซึ่งสัมปทานยาวไปจนถึงปี 2571 ส่วนรายได้คิดตาม Transaction การเดินทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศ หากมีจำนวนการเดินทางของผู้โดยสารมากเท่าไรรายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ทาง SIT ได้ขยายการให้บริการไปยังประเทศลาว เป็นผู้ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) และยังมีแผนในการขยายการให้บริการไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มโอเชียเนีย และกลุ่มแอฟริกา รวมกว่า 20 ประเทศ ซึ่ง DITTO จะมีส่วนในการรับรู้รายได้ส่วนนี้ด้วย

นายฐกรกล่าวอีกว่า เมื่อดูศักยภาพทางธุรกิจของ SIT แล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์กับธุรกิจของ DITTO อย่างมาก ทั้งการรับรู้รายได้จากการเข้าร่วมถือหุ้น 18% ที่มีแนวโน้มที่ดีจากการที่ไทยได้เปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน และในปี 2567 การท่องเที่ยวจะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด ในการรับรู้รายได้นั้น ทาง DITTO จะเริ่มรับรู้รายได้จากเงินปันผลตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ส่วนในต่างประเทศนั้น นอกจาก DITTO จะมีโอกาสได้รายได้จากการขยายการให้บริการคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นเป้าหมายอีกกว่า 20 ประเทศใน 3 กลุ่มนั้น ทาง DITTO ยังมีโครงการเข้าไปร่วมลงทุนกับ SIT และเป็นช่องทางให้ DITTO นำ Product อีกหลาย ๆ Product ไปบุกตลาดในประเทศเหล่านี้ควบคู่กันไปด้วย

“ดังนั้นการเข้าไปถือหุ้น SIT นอกจากจะแตกไลน์ธุรกิจเดิมไปสู่น่านน้ำใหม่แล้ว ยังเป็นช่องทางให้ DITTO รุกขยายธุรกิจต่างประเทศอย่างจริงจังอีกด้วย ส่วนกระบวนการนั้นหลังจากบอร์ดอนุมัติแล้ว ต้องนำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติต่อไป คาดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยกลางปีนี้” นายฐกรกล่าว