สศช. เปิดสถิติปี’65 คนไทยถูกหลอกเปิดบัญชีม้า-แอปดูดเงินเพียบ

ภัยการเงิน

สศช. เผยสถิติปี 2565 ตำรวจอายัดบัญชีม้าได้เกือบ 6 หมื่นบัญชี ขณะที่แอปเถื่อนหลอกกู้เงินระบาดเพียบ แถมมิจฉาชีพลวงแอปดูดเงินสร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาล จี้แบงก์-หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งล้อมคอกแก้ปัญหา

วันที่ 4 มีนาคม 2566 นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ในปี 2565 มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับบริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ ไปที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะเรื่องระบบโมบายแบงกิ้งล่มบ่อยสุด เมื่อเทียบกับการให้บริการผ่านช่องทางอื่น ๆ ถึง 8 เท่า หรือล่ม 65 ครั้ง นาน 153 ชั่วโมง

“ทางสถาบันการเงินก็คงจะต้องมีการปรับปรุงเรื่องพวกนี้ ขณะที่ในปี 2565 มีประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ และต้องให้ความสำคัญต่อเนื่องมาถึงปีนี้ คือ เรื่องแอปพลิเคชั่นกู้เงินเถื่อนต่าง ๆ และการหลอกลวง บัญชีม้าอะไรพวกนี้ ซึ่งตอนนี้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการในเรื่องพวกนี้อยู่” นายดนุชากล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลในปี 2565 พบว่า มีการหลอกลวงประชาชนให้เปิดบัญชีม้า โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อายัดบัญชีม้า จำนวนทั้งสิ้น 58,463 บัญชี

ขณะที่ข้อมูลของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบว่า ประชาชนถูกแอปพลิเคชั่นกู้เงินเถื่อนหลอก คิดเป็น 23.3% จากเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2,090 เรื่อง

นอกจากนี้ ยังมีมิจฉาพชีพหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงิน ติดตั้งแอปพลิเคชั่น หรือคลิกลิงก์ที่มากับ SMS เพื่อดูดเงินในบัญชี ซึ่งก่อให้เกิดมูลค่าความเสียหายจำนวนมหาศาล ในขณะที่การตรวจสอบค่อนข้างต้องใช้เวลานานและยากที่จะได้เงินคืน

ดังนั้น นอกจากประชาชนจะต้องระมัดระวังตนเอง รู้เท่าทัน ไม่คลิกลิงก์แปลกปอลมต่าง ๆที่ได้รับ ธนาคารพาณิชย์เอง ผู้ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางการเงินของลูกค้า จำเป็นต้องมีกลไกป้องกันการรั่วไหลของเงิน หรือโอนเงินแบบไม่พึงประสงค์ อาทิ การนำเทคโนโลยีชีวมิติ (Biometrics) มาใช้ร่วมกับ Password รหัส OTP ฯลฯ

ตลอดจนยกระดับและปรับปรุงระบบบริการทางการเงิน เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ของลูกค้า