หุ้นไทยลุ้นฟื้นตัวรับข่าวดี “เลื่อนภาษีขายหุ้น” ต่างชาติชะลอขาย

หุ้น
ภาพจาก PIXABAY

บล.ฟิลลิป ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ลุ้นฟื้นตัวรับข่าวดี มีโอกาสปรับตัวบวกขึ้นในกรอบ 1,615-1,630 จุด ตามตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐ ที่ปิดตลาดบวกสดใส และรับข่าว “เลื่อนภาษีขายหุ้น” คาดหวังต่างชาติชะลอแรงขาย ลุ้นแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มสื่อสาร หลังเสร็จสิ้นการควบรวม TRUE-DTAC กลับมาเทรดวันนี้วันแรก ไม่กำหนด ceiling-floor

วันที่ 3 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ลุ้นฟื้นตัวรับข่าวดี คาดดัชนี SET Index เช้านี้มีโอกาสปรับตัวบวกขึ้นในกรอบ 1,615-1,630 จุด ตามตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐที่ปิดตลาดบวกสดใส โดยตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกจากการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานหลังเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวตามการเปิดเผยตัวเลข PMI ที่ดีกว่าคาด

ถึงแม้จะมีความกังวลว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยังขึ้นดอกเบี้ยต่อหลังตัวเลข CPI เดือน ก.พ. 2566 เบื้องต้นขยายตัว 8.5% YOY มากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัว 8.2% YOY

ขณะที่การปิดบวกของตลาดหุ้นสหรัฐ นอกจากขานรับตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 ก.พ. 2566 เพิ่มขึ้น 1.9 แสนตำแหน่ง สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.95 แสนตำแหน่งแล้ว ตลาดยังได้แรงหนุนจากความเห็นของประธานเฟดสาขาแอตแลนตาที่สนับสนนให้เฟดชะลอความแรงในการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบเศรษฐกิจหลังปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

โดยสะท้อนผ่านไปยังอัตราผลตอบแทนพันบัตรสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) อายุ 2 ปี ที่ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดในรอบ 15 ปี ที่ 4.94%

สำหรับในส่วนของตลาดหุ้นไทยคาดรับข่าว “ภาษีขายหุ้น” ที่ล่าสุดถูกเลื่อนเก็บออกไป หลังหลายฝ่ายคัดค้าน รวมถึงคาดหวังการชะลอแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่วานนี้ขายสุทธิเพียง 379 ล้านบาท บวกกับซื้อสุทธิใน SET50 Futures อีก 3,120 สัญญา

นอกจากนี้คาดเกิดแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มสื่อสาร (TRUE, ADVANC) หลังเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE-DTAC และกลับมาเทรดวันนี้วันแรก (ไม่กำหนด ceiling-floor)

อย่างไรก็ดีวันนี้ต้องจับตาศาลรัฐธรมนูญชี้ขาดกรณี กกต. นำประชากรชาวต่างด้าวไปนับรวมจำนวนประชากรไทยขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการซื้อขายอาจผันผวนเนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว 3 วันทำการ

ขณะที่สัปดาห์หน้ามีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อไทย เบื้องต้นคาดชะลอตัวลงทั้งเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐาน

กลยุทธ์ลงทุนแนะนำ 1.Spending+ท่องเที่ยว+เศรษฐกิจฟื้น : CENTEL, CRC, DOHOME, LH, OSP, SABINA, SCC, WHA 2.ความหวังเศรษฐกิจจีนฟื้น PTTGC, SCGP, WICE และ 3.หุ้นปลอดภัยและหุ้นปันผล (Defensive+Dividend) ADVANC, ORI, SAT, SCB, TISCO