อาคมชี้แบงก์ล้มในสหรัฐกระทบไทยแค่หุ้นตก ช่วงยุบสภา รัฐบาลดูแลได้

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

“คลัง-ธปท.” มอนิเตอร์แบงก์สหรัฐล้ม “อาคม” ยันกระทบไทยแค่หุ้นตก หวังผลกระทบไม่ขยายวงกว้าง ยันรัฐบาลรักษาการพร้อมออกมาตรการดูแลผลกระทบหากจำเป็น

วันที่ 15 มีนาคม 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตลาดหุ้นช่วงที่ผ่านมา ค่อนข้างแกว่ง แต่ก็ทิศทางเดียวกันทั่วโลก ไม่ได้เป็นเฉพาะตลาดหุ้นไทย ซึ่งสาเหตุสำคัญก็มาจากการปิดแบงก์ของสหรัฐ ที่สร้างความตื่นตกใจไปทั่วโลก เพราะเกรงว่าจะกระทบกับระบบการเงินของประเทศต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี มาตรการของทางสหรัฐที่ออกมา ก็สร้างความมั่นใจให้กับตลาดเงินขึ้นมาได้ และตลาดหุ้นไทยก็เริ่มรีบาวนด์กลับมาแล้ว เพียงแต่อาจจะใช้เวลากว่าจะกลับไปสู่ระดับก่อนมีการปิดแบงก์

“ในส่วนของไทย ก็ได้ตรวจสอบ ได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เราไม่ได้มีธุรกรรมกับ 2 แบงก์ที่ปิดไป ส่วนที่มีก็อาจจะมีที่ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีกับอีก 2 แบงก์ ที่ยังจับตาดูอยู่ ดังนั้นเท่าที่ประเมินของเราก็ยังไม่ได้มีผลกระทบอะไร” นายอาคมกล่าว

ทั้งนี้ กรณีหากมีสถานการณ์อะไรที่จำเป็นต้องเข้าไปดูแล แม้จะเป็นช่วงที่มีการยุบสภา หรืออยู่ในระหว่างรัฐบาลรักษาการ ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว ในกรณีเกิดปัญหาใด ๆ ที่กระทบคนหมู่มาก ก็จำเป็นต้องดำเนินการ แต่ก็หวังว่า เหตุที่เกิดขึ้นในสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบในวงกว้าง


“วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดในสหรัฐ และเกิดกับแบงก์ในภูมิภาค ยังไม่ได้มีผลกับธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ส่วนของเราก็ได้รับผลกระทบในเชิงตลาดหุ้น ซึ่งติดลบมาเกือบทั้งอาทิตย์ แต่วันนี้ก็ดีขึ้น” นายอาคมกล่าว