กอบศักดิ์ บันทึกประวัติศาสตร์ เครดิตสวิส-UBS จากคู่แข่งสู่รวมเป็นอภิมหาแบงก์

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ เผยภาพเปรียบเทียบราคาหุ้น 2 แบงก์ยักษ์ “เครดิตสวิส-UBS” จากคู่แข่งชิงเบอร์ 1 ในอดีต ปัจจุบันถูกบังคับให้รวมกันเป็น “อภิมหาแบงก์”

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” ระบุถึงตำนานที่แตกต่างของ 2 แบงก์ยักษ์ในสวิตเซอร์แลนด์

โดยนำภาพราคาหุ้น UBS และ Credit Suisse ในช่วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา เปรียบเทียบกันไว้ เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ ว่าจากคู่แข่งที่ขับเคี่ยวแย่งชิงความเป็นเบอร์ 1 ของธนาคารสวิส แข่งขันกันมา 160 ปี สุดท้ายกลับมาลงเอย ถูกบังคับแต่งงาน กลายเป็นธนาคารเดียวกัน ท่ามกลาง Perfect Storm สร้างอภิมหาแบงก์ขึ้นมา

“ควบรวมแบงก์ที่มีสินทรัพย์อันดับที่ 34 และ 45 เข้าด้วยกัน น่าจะขึ้นมาอยู่ที่ Top 15 ของโลก กลายเป็นแบงก์ที่ใหญ่ขึ้น ใหญ่กว่าที่จะปล่อยล้มได้แน่ ๆ Too big too fail แต่ที่น่าสนใจคือ ชะตาของทั้งสองในช่วง 30 ปีนี้คล้าย ๆ กัน


ขึ้นสูงสุดก่อนวิกฤตการเงินโลกในปี 2008 แต่หลังจากนั้นจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็ค่อย ๆ ทรุดลงเรื่อย ๆ จุดเปลี่ยนก็คงอยู่ในช่วง 3 ปีสุดท้ายที่ทำให้คนหนึ่งยังอยู่ และคนหนึ่งถูกกลืนเข้าไป คนหนึ่งราคาอยู่ที่ 17.32 อีกคนอยู่ที่ 0.82 ต่างกันประมาณ 20 เท่า”