โบรกฯแนะ “ซื้อ” หุ้น BEM-CK ลุ้นเซ็น “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” รัฐบาลใหม่

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

ราคาหุ้น BEM-CK วันนี้กอดคอวิ่ง รับข่าวศาลปกครองสูงสุด สั่งยกฟ้องรฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้าน “บล.กสิกรไทย” ชี้มีโอกาส ครม.ชุดใหม่จะอนุมัติโครงการ เป็นการคลาย Overhang ของหุ้นทั้งสองที่ราคาลงมามาก แนะนำ “ซื้อ”

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปิดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ราคาหุ้นของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ยืนอยู่ที่ราคา 9 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือปรับตัว +2.27% จากราคาปิดวันก่อนหน้า มีวอลุ่มการซื้อขายกว่า 830 ล้านบาท โดยขึ้นไปจุดสูงสุดของวันที่ราคา 9.05 บาท หรือ +2.84% ขณะที่ราคาหุ้น บมจ.ช.การช่าง (CK) ยืนอยู่ที่ราคา 20.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือปรับตัว +0.98% จากราคาปิดวันก่อนหน้า มีวอลุ่มการซื้อขาย 395 ล้านบาท โดยขึ้นไปจุดสูงสุดของวันที่ราคา 21 บาท หรือ +2.94%

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า ราคาหุ้น BEM และ CK ปรับขึ้นพร้อมวอลุ่มการซื้อขายหนาแน่นภายหลังศาลปกครองสูงสุดกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น สั่งยกฟ้อง รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 มีอำนาจยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ โดยชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้มีโอกาสที่ ครม.ชุดใหม่จะอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในอนาคต และเป็นการคลาย Overhang ของหุ้นทั้งสอง

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. กสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังมีอีกคดีหนึ่งในชั้นศาลฯ และประกอบกับ ครม.รักษาการคงไม่อนุมัติ ต้องรอรัฐบาลหน้า ซึ่งกว่าเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้น่าจะเป็นช่วงเดือน ส.ค.2566 ซึ่งต้องรอติดตามอีกว่าจะเป็นรัฐบาลฝ่ายไหน จะให้ใช้ผลประมูลเดิมหรือให้เริ่มประมูลใหม่ ทำให้ความไม่แน่นอนยังมีสูง

แต่ตั้งแต่ที่มีข่าวราคาหุ้น BEM และ CK ปรับตัวลงมามาก จึงเกิดการเด้งขึ้นมา และมองว่าเหตุการณ์ในวันนี้ทำให้มีความเป็นไปได้หรือมีโอกาสให้รัฐบาลชุดใหม่จะรับรองผลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเลย แต่สมมุติฐานตรงนี้อาจจะไม่ 100% ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่เป็นใคร คนที่จะคุมกระทรวงคมนาคมเป็นใคร เพียงแต่มีความเป็นไปได้มากขึ้น ทำให้ราคาหุ้นเด้งมา

ปัจจุบันยังคงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ทั้ง BEM และ CK โดย CK ราคาหุ้นลงมาต่ำมากจนอยู่ในภาวะถูกขายมากเกินไป และ BEM โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มก็สำคัญ แต่ยังมีสตอรี่อื่น เช่น จำนวนผู้โดยสารที่ปรับตัวดีขึ้น รายได้ที่ปรับตัวดีขึ้น เช่นเดียวกับ CK ที่มีงานในมือ (backlog) มีเขื่อน เป็นต้น ดังนั้นในเชิงของปัจจัยพื้นฐานยังดีอยู่ ให้ราคาเป้าหมาย BEM ที่ 11.02 บาท และ CK อยู่ที่ 33.34 บาท

ราคาหุ้น BEM


ราคาหุ้น CK หรือ ช.การช่าง