รฟม.เดินหน้าสายสีส้ม ศาลปกครองสูงสุดกลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกเลิกประมูลรอบแรก

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

รถไฟฟ้าสายสีส้มเดินหน้า-ศาลปกครองฯ ชี้ รฟม.ยกเลิกประมูลครั้งแรกชอบด้วยกฎหมาย ทำโดยสุจริต

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง โดยให้ยกฟ้องในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ “บีทีเอส” ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ “รฟม.” จากกรณีมีมติเมื่อครั้งจัดประชุมวันที่ 3 ก.พ. 2564 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 3 ก.ค. 2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ ดังกล่าว

คำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดชี้ว่าการยกเลิกประกาศเชิญชวนเอกชนสามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ปี 2562 และในเอกสาร RFP ระบุเอาไว้ว่า รฟม.สงวนสิทธิในการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเมื่อ 3 ก.ค. 2563 ได้ รวมถึงเป็นการกระทำโดยสุจริต

“การกระทำดังกล่าวไม่เอื้อต่อเอกชนรายใดเป็นการเฉพาะ ไม่ได้กระทำตามอำเภอใจ และผู้ถูกฟ้องทั้งสองดำเนินการโดยยึดเป้าประสงค์ตามพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 จึงถือเป็นการกระทำโดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และชอบด้วยกฎหมาย” คำวินิจฉัยศาลปกครองสูงสุด ระบุ

>> คลิกอ่านรายละเอียดคำพิพากษาคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม