อินไซด์รถไฟฟ้าสายสีส้ม อธิรัฐ ยกหูเสียงปริศนา ก่อนประยุทธ์ทุบโต๊ะถอน

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

อินไซด์รถไฟฟ้าสายสีส้ม ถกมาราธอนครึ่งชั่วโมง อธิรัฐก้นร้อนเดินเข้า-ออกห้องประชุม ครม.ถี่ยิบ ยกหูคุยโทรศัพท์เสียงปริศนา รัฐมนตรีค่ายประชาธิปัตย์ เสี่ยเฮ้ง-สุริยะ รุมค้าน เลขาฯกฤษฎีกา ขอรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดตัดสินก่อน วิษณุเปิดออปชั่น อนุมัติไปก่อน-ทบทวนมติ ครม.ทีหลัง

วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล แหล่งข่าวในที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า

ที่ประชุมใช้เวลาในการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายส้มกว่า 30 นาที โดยรัฐมนตรีส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วย อาทิ รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เนื่องจากยังมีคดีความอยู่ในศาลปกครองอยู่อีก 2 คดี รวมถึงนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกาที่เห็นว่า ขอให้รอศาลปกครองตัดสินเสียก่อน

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา 4 ประเด็น อาทิ หากอนุมัติแล้วสามารถตอบข้อสงสัยของสังคมได้หรือไม่ เรื่องเงินส่วนต่าง 70,000 ล้านบาท สาเหตุใดถึงนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้า ครม.พิจารณาในการประชุมครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุได้ให้ทางเลือกในที่ประชุม ครม.พิจารณาว่าสามารถลงนามอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสีส้มไว้ก่อนได้ หากศาลปกครองสูงสุดมีคำตัดสินไปอีกทางหนึ่งรัฐบาลใหม่ก็สามารถทบทวนมติ ครม.เดิมได้ แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์เลือกที่จะขอถอนเรื่องออกไปก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ระหว่างการประชุมของ ครม.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เดินเข้าออกในที่ประชุมบ่อยครั้ง พร้อมกับยกหูคุยโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา โดยไม่ทราบว่าปลายสายคือบุคคลใด

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุเปิดเผยภายหลังที่ประชุม ครม. ถึงเหตุผลการถอนเรื่องรับทราบจรโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า เนื่องจาก ครม.ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ และหลายฝ่ายเห็นไปในทางเดียวกันว่าควรจะรอคำวินิจฉัยของศาล โดยเฉพาะศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้ ๆ จะตัดสินอยู่แล้ว เพราะไปถึงชั้นสูงสุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะนำเข้า ครม.ทันรัฐบาลนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยากที่จะเสนอรัฐบาลนี้ เพราะถ้า ครม.ไม่ได้อนุมัติไว้แล้วจะติดรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1)
เมื่อถามว่ารวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าใช่

เมื่อถามว่า การประชุม ครม.ครั้งนี้ยังไม่ใช่นัดสุดท้ายที่จะสามารถอนุมัติงบประมาณหรือโครงการได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าโครงการงบประมาณใดที่วงเงินติดอยู่ในรายการงบประมาณแล้วก็ยังสามารถอนุมัติได้ แต่ถ้าไม่อยู่ในรายการงบประมาณแล้วเกิดมีการยุบสภาครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้าย

นายวิษณุย้ำว่า “ถ้ามีการยุบสภา (การประชุม ครม.ที่มีอำนาจเต็มจะเป็นครั้งสุดท้าย) ถ้าไม่ยุบสภา เปลี่ยนเป็นสภาครบวาระก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะอังคารหน้าวันที่ 21 มีนาคม แต่ถ้ายุบสภาก่อนวันที่ 21 มีนาคมก็อนุมัติโครงการใหม่ไม่ได้แล้ว”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ส่งสัญญาณยุบสภาหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดอะไร “พูดแต่เพียงว่า อาทิตย์หน้ายังประชุม ครม.นะ”

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทยเปิดเผยว่า รัฐมนตรีลุกขึ้นอภิปรายไม่เห็นด้วยกว่า 70% พล.อ.ประยุทธ์จึงสั่งให้ถอนออกไปก่อน ซึ่งคาดว่ารัฐบาลน่าจะไม่ทัน