ประยุทธ์ สั่งถอน รถไฟฟ้าสายสีส้ม รัฐมนตรีรุมค้าน ติดคดีศาลปกครอง

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

รถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี แท้ง ครม.นัดสุดท้าย ประยุทธ์ สั่งถอน-รมต.รุมค้าน 70 % วิษณุ เผย คดียังคาอยู่ศาลปกครองสูงสุด ยากเข้าทันรัฐบาลชุดนี้ ติดรธน.มาตรา 169 (1) โยนไปรัฐบาลใหม่

วันที่ 14 มีนาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเหตุผลการถอนเรื่องรับทราบจรโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงษ์) ว่า

เนื่องจากครม.ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ และหลายฝ่ายเห็นไปในทางเดียวกันว่าควรจะรอคำวินิจฉัยของศาล โดยเฉพาะศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้ ๆ จะตัดสินอยู่แล้ว เพราะไปถึงชั้นสูงสุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะนำเข้าครม.ทันรัฐบาลนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยากที่จะเสนอรัฐบาลนี้ เพราะถ้าครม.ไม่ได้อนุมัติไว้แล้วจะติดรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1)

เมื่อถามว่า รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่

เมื่อถามว่า การประชุมครม.ครั้งนี้ยังไม่ใช่นัดสุดท้ายที่จะสามารถอนุมัติงบประมาณหรือโครงการได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าโครงการงบประมาณใดที่วงเงินติดอยู่ในรายการงบประมาณแล้วก็ยังสามารถอนุมัติได้ แต่ถ้าไม่อยู่ในรายการงบประมาณแล้วเกิดมีการยุบสภาครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งสุดท้าย

นายวิษณุย้ำว่า “ถ้ามีการยุบสภา (การประชุมครม.ที่มีอำนาจเต็มจะเป็นครั้งสุดท้าย) ถ้าไม่ยุบสภา เปลี่ยนเป็นสภาครบวาระก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะอังคารหน้าวันที่ 21 มีนาคม แต่ถ้ายุบสภาก่อนวันที่ 21 มีนาคมก็อนุมัติโครงการใหม่ไม่ได้แล้ว”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ส่งสัญญาณยุบสภาหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดอะไร “พูดแต่เพียงว่า อาทิตย์หน้ายังประชุมครม.นะ”

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทยเปิดเผยว่า รัฐมนตรีลุกขึ้นอภิปรายไม่เห็นด้วยกว่า 70 % พล.อ.ประยุทธ์ จึงให้สั่งให้ถอนออกไปก่อน