อนุทิน เผยอธิรัฐถอนวาระรถไฟฟ้าสายสีส้ม เพราะรัฐมนตรีหลายคนกังวล

สายสีส้ม2

อนุทิน เผย รมช.คมนาคมถอนวาระรถไฟฟ้าสายสีส้ม เพราะกฤษฎีกาท้วงข้อกฎหมาย-รัฐมนตรีหลายคนกังวล รอใหม่รัฐบาลหน้า หากประยุทธ์ยุบสภา

วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงวาระการพิจารณาโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า วาระดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาจากนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคมเป็นผู้ยื่นเสนอเรื่องเป็นวาระจร เป็นผู้ถอนเรื่องออกไปจากวาระการพิจารณาด้วยตนเอง

ซึ่งเรื่องไหนที่จะนำเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี เจ้าของกระทรวงจะต้องเป็นคนพิจารณา และครั้งนี้ คงพิจารณาแล้วว่ายังไม่สมควรนำเข้าที่ประชุม จึงได้ถอนเรื่องออกไป หลังจากมีการรับฟังเหตุผลจากทางส่วนราชการ คณะรัฐมนตรี ซึ่งนายอธิรัฐคงใช้วิจารณญาณในการถอนเรื่องออกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าจะมีนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ นายอนุทินหัวเราะก่อนตอบว่า ยังจะมีอีกหรือ แล้วแต่กระทรวงคมนาคมซึ่งตอนนี้มีรักษาการ ดำเนินการอยู่ ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ กระทรวงใดที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการก็รักษาการไป ซึ่งกระทรวงคมนาคม มีนายอธิรัฐ รักษาการ แต่ถ้ารัฐมนตรีช่วยว่าการเกิดไปต่างประเทศ ป่วย ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ค่อยเอากำกับดูแลมาที่ตน

“ไม่ใช่ไปเขียนว่าพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย แย่งกระทรวงคมนาคม กระทรวงคมนาคมยังอยู่ในการดูแลของพรรคภูมิใจไทย” นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงรัฐบาลรักษาการ มีการเสนอมาให้คณะรัฐมนตรีอีกครั้งได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สามารถเสนอได้แล้ว รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้ผูกพันงบประมาณ ถ้ายังไม่บรรจุก็ต้องรอรัฐบาลใหม่ ถ้าสัปดาห์หน้าไม่เข้า ครม.ก็ไม่ต้องเข้าแล้ว หรือ ถ้าสัปดาห์หน้ามีการยุบสภาก่อน เรื่องนี้ก็ถือว่า กระบวนการประมูลก็ยังอยู่ แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังห่างจากการลงนามหลายขั้นตอน เพราะต้องให้ ครม.พิจารณา

เมื่อถามว่า ที่ ครม.ไม่พิจารณาในวันนี้ เพราะนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉเรื่องการประมูลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย ส่วนใหญ่ฟังดู มีความกังวลข้อกฎหมายในเรื่องคดีที่ค้างคาอยู่ บางคดีตัดสินไปแล้วแต่ยังมีการอุทธรณ์ ซึ่งยังไม่มีคำพิพากษาลงมา เป็นความกังวลของรัฐมนตรีหลายท่าน

“ผมว่าสิ่งที่ทำให้รัฐมนตรีหลายท่านเกิดความวิตกกังวล ท่าน รมช.คมนาคม ถอนเรื่องออกไป เพราะความเห็นของส่วนราชการมากกว่า ทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ให้ความเห็นว่า ควรจะมีคำพิพากษาทุกอย่างให้ชัดเจนก่อน พอเริ่มประโยคแรกก็คาดเดาได้แล้ว เราไม่เชื่อคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วเราจะเชื่อใคร”

เมื่อถามว่า ถ้าพ้นระยะเวลายืนราคา จะต้องมีการประมูลใหม่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “ก็ต้องประมูลใหม่ ถ้าพ้นแล้วไม่มีการยืนราคาต่อไป เพราะปกติเวลายืนราคาแล้วกระบวนการยังไม่เสร็จ หน่วยงานมีสิทธิทำหนังสือไปขอผู้เข้าการประกวดราคา ขยายเวลาการยืนราคาออกไป 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือนไหม ถ้าขยายก็เดินต่อได้ ถ้าไม่ขยายก็มารับหลักประกันคืนเท่านั้นเอง อย่าไปซีเรียสไม่จบในรัฐบาลนี้ก็ต้องจบในรัฐบาลหน้า”

“สายสีส้มมี 2 ตอน ตะวันออกสร้างเรียบร้อยมาครึ่งหนึ่งแล้ว สายตะวันตกยังไงก็ต้องสร้าง ถ้าคณะรัฐมนตรีชุดนี้พิจารณาไม่ทัน ก็อยู่ที่คณะรัฐมนตรีชุดต่อไป จะดำเนินการต่อ หรือล้มประมูลแล้วประมูลใหม่ อันนั้นเป็นเรื่องอนาคตไม่เกี่ยวกับ ครม.ชุดนี้แล้ว”