หุ้นไทยแกว่งตัว 1,595-1,620 จุด ส่อง 3 ปัจจัยกดดันดัชนีผันผวน

หุ้น-ดัชนีหุ้น

บล.กรุงศรีฯ มองภาพหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,595-1,620 จุด แม้ตลาดคาดหวังเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัวชะลอตัวราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงจากความกังวลด้านซัพพลาย เหตุสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี แต่ตัวเลขส่งออกไทยที่หดตัวมีการปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออก กดดันให้ดัชนีผันผวน

วันที่ 31 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรีฯ รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index ลบ 5 จุด ปิดที่ระดับ 1,605 จุด จากการเปลี่ยนซีรีส์ในตลาด TFEX และผิดหวังตัวเลขส่งออกไทยเดือน .. หดตัวจากปีก่อน เป็นเดือนที่ 5 แต่ดัชนีลดลงจำกัด เนื่องจากยังมีแรงซื้อหุ้น DELTA ช่วยประคองดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,595-1,620 จุด แม้จะได้ปัจจัยบวกความคาดหวังเฟดชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัวชะลอตัวลง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงจากความกังวลด้านซัพพลาย หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการส่งออกไทยที่หดตัวลงต่อเนื่องและมีการปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้ลง รวมถึงฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ไหลออกจะกดดันให้ดัชนีผันผวน

โดยรายละเอียดประเด็นสำคัญวันนี้คือ

1.ส่งออกไทยหดตัวเป็นเดือนที่ 5 และขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 11 ยอดส่งออกของไทยเดือน .. หดตัว 4.7% YOY จากหดตัว 4.5% YOY ในเดือน .. แต่ดีกว่าที่ Consensus คาดว่าจะหดตัว 7% YOY ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.1% YOY ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1.1 พันล้านเหรียญ ขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 

2.ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์ หรือ 1.92% ปิดที่ 74.37 ดอลลาร์/บาร์เรล นับเป็นระดับราคาปิดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยมีปัจจัยหนุนจากสหรัฐรายงานสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 7.4 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่สต๊อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล และอิรักระงับการส่งออกน้ำมันดิบ 450,000 บาร์เรลต่อวัน

และ 3.คืนนี้ติดตามดัชนี PCE ของสหรัฐบ่งชี้ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด หากดัชนี PCE Price Index ของสหรัฐเดือน ..ปรับตัวลง จะเป็นสัญญาณบวกกับตลาด และคาดหวังได้ว่าเฟดอาจจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยตามที่เคยประเมินไว้ เบื้องต้น Bloomberg Consensus คาด Headline PCE จะลดลงสู่ระดับ 5.1% จาก 5.4% ในเดือน .. ส่วน Core PCE คาดทรงตัวที่ระดับ 4.7% ตามเดิม

กลยุทธ์การลงทุน Selective Buy แนะนำ PTTEP, TOP, BCP, PTTGC อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น และ KCE, HANA, BE8, BBIK อานิสงส์ดัชนี NASDAQ ดีดตัวขึ้นแรง และ BGRIM, GULF, GPSC, GUNKUL เก็งข่าวประกาศผู้ได้คัดเลือกขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนวันที่ 5 เม..

ในส่วนหุ้นแนะนำวันนี้คือ PTTEP (ปิด 151.50 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus ที่ 176 บาท) ได้ Sentiment บวกโดยตรงจากราคาน้ำมันดิบที่กลับมาปิดทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ นักลงทุนยังกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัวหลังอิรักลดการส่งออกน้ำมันดิบ 450,000 bbl/d ขณะที่สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี

และ PTTGC (ปิด 46.25 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus ที่ 56 บาท) ราคาเม็ดพลาสติกเริ่มฟื้นตัว การส่งออกเม็ดพลาสติกเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบที่กลับมาเร่งตัวขึ้นในช่วงปลายเดือน ทำให้ PTTGC มีความเสี่ยงจากการขาดทุนสต๊อกน้ำมันดิบลดลง