“เมย์แบงก์-BNY”จัดพอร์ต ลดหุ้นสหรัฐ-ลงบอนด์เพิ่ม

ดอลลาร์
PIXABAY

เมย์แบงก์แนะนักลงทุนจัดพอร์ตรับมือทิศทางใหม่ดอกเบี้ยเฟด จีนเปิดประเทศ เอเชียคึก

นายคาร์เรน ชาง Head of Asia ex Japan Client Solution บีเอ็นวาย เมลลอน (BNY Mellon) พันธมิตรธุรกิจของ บมจ.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปีนี้ภาวะตลาดเงินและตลาดทุนโลกเริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้น แม้ว่าในเดือน ก.พ.นักลงทุนจะเทขายทุกสินทรัพย์ แต่ในเดือน มี.ค.ตลาดเริ่มกลับมาดีขึ้นในทุกสินทรัพย์ และดีต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี ประเมินจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะใกล้จบแล้ว

ทั้งนี้ ช่วงนี้ให้น้ำหนักพอร์ตลงทุนตราสารหนี้มากกว่าปกติ จากระดับ 40-50% ขยับขึ้นมาเป็น 50-60% และลดน้ำหนัก (underweight) หุ้นเล็กน้อย เหลือสัดส่วน 40-50% โดยแนะนำลงทุนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือหุ้นกู้สหรัฐ ระดับลงทุน เพราะให้ผลตอบแทนน่าสนใจระดับ 3-5% เน้นหุ้นกู้บริษัทที่มีคุณภาพและมีสถานะการเงินแข็งแรง เช่น กลุ่มบิ๊กเทค เป็นต้น เพราะมองว่าเมื่อผ่านวัฏจักรเศรษฐกิจถดถอยไป บริษัทพวกนี้จะสามารถฝ่าคลื่นลมไปได้

ส่วนหุ้นนั้น มองตลาดหุ้นเอเชียน่าสนใจมากสุด จากที่จีนกลับมาเปิดประเทศ ซึ่งคนจีนมีการใช้จ่ายเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก และซัพพลายเชนกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ รวมไปถึง “สี จิ้นผิง” ได้เป็นผู้นำต่อช่วยทางการปกครองและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

“การที่เราถือตราสารหนี้ไว้จะช่วยในเรื่องการกระจายความเสี่ยงพอร์ตการลงทุน และตอนนี้ตราสารหนี้ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจจริง ๆ ระดับ 3-5% ดังนั้นช่วงเวลานี้ไปจนถึงสิ้นปี คาดว่าตราสารหนี้จะมีความน่าสนใจมากกว่าหุ้น”

ส่วนสินทรัพย์ทางเลือก แนะนำสัดส่วนการลงทุนประมาณ 15% แต่ไม่แนะนำทองคำและสินทรัพย์ดิจิทัล

นางสาวอภิญญา องค์คุณารักษ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายงาน Investment Management และหัวหน้ากลุ่มลูกค้า Ultra-High Net Worth และ Family Office บมจ.หลักทรัพย์เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า มุมมองตลาดหุ้นไทยปีนี้เชื่อว่ามีรูมให้เล่น ดาวน์ไซด์จำกัด โดยประเมินเป้าดัชนี SET Index สิ้นปีนี้บริเวณ 1,720 จุด มีช่องว่างขึ้นไปได้อีกราว 7-8% ประเมิน PE ตลาดที่ 16.3 เท่า EPS ที่ 105.2 บาทต่อหุ้น เชื่อว่ากำไร บจ.ไตรมาส 1 ปีนี้น่าจะทำผลงานได้ดีกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

“ช่วงนี้อาจจะหลบไปเล่นหุ้นเซ็กเตอร์ที่ได้ประโยชน์ธีมเปิดเมืองและท่องเที่ยวก่อน เชื่อว่ายังพอมีอัพไซด์ให้เล่นได้อยู่ และคนจีนยังไม่ได้เข้ามาเต็มที่ แล้วรอให้ฝุ่นหายตลบค่อยกลับเข้าไปเล่นหุ้นแบงก์ จากที่ราคาหุ้นถูกเทขายมาเยอะ”