ทำไม “ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน” ในเดือน มิ.ย. 66 ลดลง 21%

หุ้นไทย

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้า (มิ.ย. 66) ลดลง 21% 3 ปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นมากสุด “โฟลว์ไหลออก-นโยบายการเงินของเฟด-ส่งออกชะลอตัว”

วันที่ 10 เมษายน 2566 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ผลสำรวจในเดือนมีนาคม 2566 พบว่า

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (มิ.ย. 2566) อยู่ที่ระดับ 95.65 ปรับตัวลดลง 21% จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” โดยในเดือนที่ผ่านมาดัชนี SET index มีความผันผวนจากวิกฤตธนาคารจากการปิดตัวธนาคารสหรัฐและยุโรป

นักลงทุนมองว่าการเลือกตั้งในประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุดคือ ความกังวลต่อการไหลออกของเงินทุน รองลงมาคือแนวทางนโยบายการเงินของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และสถานการณ์ส่งออกที่ชะลอตัว

Advertisment

โดยผลสำรวจพบว่า มีเพียงความเชื่อมั่นนักลงทุนสถาบันในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น 21.9% อยู่ที่ระดับ 131.25 ในขณะที่กลุ่มอื่นปรับลดลง โดยนักลงทุนบุคคลปรับลด 7.9% อยู่ที่ระดับ 112.07 กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับลด 20.0% อยู่ที่ระดับ 100.00 และกลุ่มนักลงทุนต่างชาติปรับลด 38.6% อยู่ที่ระดับ 75.00 โดยหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุดคือ หมวดท่องเที่ยวและสันทนาการ (TOURISM) และหมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุดคือ หมวดธนาคาร (BANK)

ทั้งนี้ ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลกระทบของวิกฤตธนาคารในสหรัฐและยุโรปหากลุกลาม แนวโน้มทิศทางการขึ้นดอกเบี้ย และนโยบายการเงินของธนาคารกลางในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ, ยุโรป และอังกฤษ เพื่อจัดการปัญหาเงินเฟ้อ โดยเฉพาะความขัดแย้งในรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่คลี่คลาย

ในส่วนของปัจจัยในประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การเมืองในประเทศก่อนการเลือกตั้ง และสถานการณ์การส่งออกที่หดตัวลงจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

สำหรับดัชนี SET Index ปิดสิ้นเดือนมีนาคม 2566 อยู่ที่ 1,609.17 จุด ปรับตัวลดลง 0.8% จากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในเดือนมีนาคม 2566 กว่า 31,494 ล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิรวม 56,059 ล้านบาท

Advertisment

โดยดัชนี SET Index ในช่วงครึ่งแรกของเดือนมีนาคม 2566 มีความผันผวน โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนหลังเกิดวิกฤตธนาคาร จากข่าวการปิดตัวของธนาคารสหรัฐ โดยเฉพาะธนาคาร Silicon Valley (SVB) ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการระดมทุนของสตาร์ตอัพในสหรัฐและธนาคาร Credit Suisse (CS)

ซึ่งประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก จนทางการสวิตเซอร์แลนด์ด้องเจรจาให้ขายกิจการ CS ให้แก่ธนาคาร UBS ส่งผลให้กลุ่มธนาคารทั่วโลกปรับตัวลดลง รวมถึงความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของเดือน ดัชนี SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังแนวโน้มวิกฤตธนาคารเริ่มคลี่คลาย การที่เฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายโดยปรับขึ้นเพียง 0.25% และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไทย 0.25% อีกทั้งสถานการณ์ทางการเมืองไทยมีความชัดเจนหลังจากที่ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการ