โบรกฯชี้ ธปท.เลื่อนยื่นขอไลเซนส์ Virtual Bank เอฟเฟ็กต์หุ้น ADVANC

ธนาคาร ดิจิทัล Virtual Bank มือถือ

บล.ฟิลลิป วิเคราะห์ ธปท.เลื่อนยื่นขอไลเซนส์ Virtual Bank ออกไปเป็นภายในไตรมาส 4 ปี 2566 เอฟเฟ็กต์หุ้น ADVANC

วันที่ 24 เมษายน 2566 ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานว่า จากกรณี ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการเลื่อนกรอบเวลาการเปิดรับสมัคร ผู้ที่จะยื่นขอใบอนุญาตธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ออกไปเป็นภายในไตรมาส 4 ปี 2566 นั้น

ถือว่าเป็นบรรยากาศเชิงลบต่อ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่พยายามจัดตั้ง Virtual Bank เพื่อลดการพึ่งพาธุรกิจโทรคมนาคมแบบดั้งเดิม ประกอบกับก่อนหน้านี้ทาง ADVANC ถูกทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เลื่อนพิจารณาดีลควบรวม กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) และ บมจ.ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ (3BB) ทำให้โอกาสเก็บ Subscriber จากฝั่ง Fixed Broadband ล่าช้าไปอีกราว 1 ไตรมาส

นอกจากนี้หากทาง ADVANC ได้รับอนุมัติจาก กสทช. เข้าควบรวมได้ ยังมีความเสี่ยงที่จะต้องชำระหนี้แทน 3BB ที่ค้างไว้

อย่างไรก็ตามแม้ปัจจัยลบจะดูรุมเร้า แต่ทางฝ่ายวิจัยยังมองเป็นเพียง Noise ช่วงสั้น สำหรับครึ่งปีหลังของปี 2566 บริษัทยังมีโอกาสเติบโตตามสภาวะเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยวที่มีมากขึ้น การเปิด Roaming ของคนไทยที่ออกท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มค่าไฟภาคธุรกิจมีโอกาสปรับลดลงจากไตรมาส 1/2566

ในส่วนของกลุ่มธนาคารที่เคยมีข่าวว่าสนใจจะทำธุรกิจ Virtual bank อย่าง บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB) อาจจะมีบรรยากาศเชิงลบ แต่มองว่าไม่มีผลต่อผลประกอบการแต่อย่างใด เนื่องจากมองว่ากว่าธุรกิจนี้จะเริ่มดำเนินการได้จะอีกหลายปี และทางฝ่ายไม่ได้รวมธุรกิจ virtual bank ไว้ในประมาณการอยู่อยู่แล้ว

คำแนะนำสำหรับนักลงทุนระยะยาว แนะนำรอซื้อสะสม ADVANC เมื่อราคาย่อตัวแถวบริเวณ 200 บาท สำหรับนักลงทุนระยะสั้น แนะนำเก็งกำไร Short บริเวณ 210 บาท โดยเป้าหมายทำกำไร 200 บาท หากเกิน 213 บาท แนะนำ Stop Loss

โดยกลุ่มธนาคารยังมองว่ายังได้ประโยชน์จากผลตอบแทนสินเชื่อที่จะเพิ่มขึ้นต่อจากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน SCB ให้ไว้ที่ 129 บาท และ KTB อยู่ที่ 20.50 บาท