ธปท.เร่งหารือจีนใช้ “บาท-หยวน” เป็นสกุลท้องถิ่น ลดความผันผวนค่าเงิน

เมธี สุภาพงษ์
เมธี สุภาพงษ์

ธนาคารแห่งประเทศไทย เดินหน้าหารือทางการจีนผลักดันใช้ “บาท-หยวน” ชำระค่าสินค้าและบริการ หวังลดความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน คาดเห็นหลักเกณฑ์ลดข้อจำกัดภายในปีนี้

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภายในปีนี้ ธปท.มีแผนผ่อนคลายข้อจำกัดให้กับสถาบันการเงินและลูกค้าในการใช้บาท-หยวนในการทำธุรกรรมชำระสินค้าและบริการ เพื่อส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ภายหลังจากมีการหารือร่วมกับทางการจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยเพื่อดูปัญหาและอุปสรรคว่าประเทศไทยใช้เงินสกุลบาทและหยวนน้อย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคที่การค้า-การลงทุนและท่องเที่ยวน้อยกว่าไทย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากไทยไม่ได้มีการกู้เงินกับจีน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคที่มีการกู้เงินหยวนค่อนข้างเยอะ ทำให้ระเทศไทยใช้เงินสกุลหยวนน้อย

“การหารือร่วมกับจีนถือเป็นเรื่องที่เดินหน้ามาต่อเนื่อง และคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีนี้ หลัก ๆ การหารือร่วมกันคือ ไปดูว่าสาเหตุที่ใช้หยวนน้อยมาจากอะไร ติดกฎระเบียบหรือไม่ และสถาบันการเงินของไทยและจีนมีการให้ความร่วมมือต้องการผลักดันเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน และตัวลูกค้าเองต้องการที่จะเปลี่ยนจากดอลลาร์มาเป็นหยวนมากน้อยแค่ไหน หากมีทั้ง 3 เรื่องจะช่วยเรื่องการใช้มากขึ้น ควบคู่กับการใช้ Local Currency สกุลอื่น ๆ ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือพร้อมเพย์-เพย์นาวของสิงค์โปร์”

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมการใช้หยวนมากขึ้น กังวลหรือไม่ว่าสหรัฐอาจคิดว่าเลือกข้าง หรือต้องการส่งเสริมให้จีนขึ้นมาเป็นผู้นำโลก ส่วนนี้มองว่าสหรัฐคงไม่มองอย่างนั้น เพราะการสนับสนุนครั้งนี้ คงไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการใช้เงินหยวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเชื่อว่าดอลลาร์ก็ยังคงเป็นสกุลหลักที่ใช้สำหรับภาคธุรกิจการค้าการลงทุน