กรุงเทพประกันชีวิต Q1/66 รายได้หมื่นล้าน ลดลง 6%

กรุงเทพประกันชีวิต

กรุงเทพประกันชีวิต ไตรมาสแรกปี 2566 รายได้ 11,108 ล้านบาท ลดลง 6.3% รายได้ลงทุนดรอปที่ลดลง ด้านเบี้ยประกันรับสุทธิในไตรมาสแรก 8,043 ล้านบาท ลดลง 4.3% รับเบี้ยปีต่อหดตัวตามกรมธรรม์ที่ครบกำหนดชำระเบี้ย แม้ช่องทางขายผ่านธนาคารโต 89%

วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 11,108 ล้านบาท ลดลง 6.3% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 756 ล้านบาท ลดลง 6% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) และลดลง 4% จากไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) หลัก ๆ เป็นผลจากรายได้จากการลงทุนที่ลดลง

โดยไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกทั้งสิ้น 2,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.5% YOY และเพิ่มขึ้น 1.1% QOQ โดยเบี้ยรับปีแรกผ่านช่องทางธนาคาร 1,441 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89% YOY และเพิ่มขึ้น 96% QOQ จากการเติบโตของผลิตภัณฑ์สะสมทรัพย์และคุ้มครองสินเชื่อ

นายโชน โสภณพนิช

ขณะที่ช่องทางตัวแทนมีเบี้ยรับปีแรก 353 ล้านบาท ลดลง 10% YOY และลดลง 24.9% QOQ ส่วนช่องทางอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 61.6% YOY และเพิ่มขึ้น 3.6% QOQ โดยมาจากการเพิ่มขึ้นของเบี้ยในช่องทางประกันกลุ่ม

แต่ภาพรวมเบี้ยประกันภัยรับสุทธิในไตรมาสแรก มีจำนวน 8,043 ล้านบาท ลดลง 4.3% YOY และลดลง 6.8% QOQ เนื่องจากเบี้ยรับปีต่อที่ลดลงตามกรมธรรม์ที่ครบกำหนดชำระเบี้ย

ด้านความมั่นคงของฐานะทางการเงิน บริษัทมีระดับความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) สิ้นไตรมาสแรกอยู่ที่ระดับ 369% มีสินทรัพย์รวมจำนวน 337,573 ล้านบาท ลดลง 1.5% จากสิ้นปี 2565 ทั้งนี้สินทรัพย์ลงทุนและเงินสด คิดเป็นสัดส่วน 97% ของสินทรัพย์รวม

สำหรับในปี 2566 บริษัทยังคงดำเนินการตามทิศทางการดำเนินธุรกิจที่กำหนดไว้ใน 3 ปี (2565-2567) ในการเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันของบริษัทเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่าน 5 มิติหลัก ได้แก่

มิติด้านสุขภาพ ที่เน้นการบริการด้านสุขภาพที่เป็นเลิศ ทั้งผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ เพรสทีจ เฮลธ์ (Prestige Health) แฮปปี้ เฮลธ์ (Happy Health) และแวลู เฮลธ์ (Value Health) ตลอดจนการพัฒนาระบบนิเวศน์ด้านสุขภาพ (Health Ecosystem) ที่ได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง และในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 นี้ บริษัทฯได้ยกระดับการให้บริการของ “BLA Health Partner เพื่อนซี้สุขภาพ” เพื่อให้บริการแก่ลูกค้ากรุงเทพประกันชีวิตทุกคน

มิติด้านความมั่นคง เน้นตอบความต้องการของประชาชนทุกกลุ่มโดยเฉพาะแบบประกันประเภทสะสมทรัพย์ และประกันควบการลงทุน สำหรับการวางแผนเพื่อเป้าหมายในชีวิตโดยมีที่ปรึกษาทางการเงิน และระบบทำงานที่ตอบโจทย์เป้าหมายชัดเจน

มิติด้านดิจิทัล รองรับการก้าวสู่สังคมดิจิทัลในอนาคต โดยมีแอปพลิเคชั่นสำหรับลูกค้า BLA Happy Life App และ Bangkok Life GMC App เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ

มิติด้านการขาย การให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของช่องทางขายซึ่งจะเน้นการพัฒนาและสร้างตัวแทนและที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพ ควบคู่กับการสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางธนาคารและพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง

มิติด้านความรับผิดต่อสังคมสิ่งแวดล้อม ผ่านการให้ความรู้ทางการด้านเงินเพื่อวางแผนชีวิตให้มั่นคง ความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นขยายบทบาทในการช่วยเหลือสังคม และให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยจิตสำนึกการดูแลสิ่งแวดล้อมแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

โดยบริษัทได้รับอนุมัติจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้ขึ้นทะเบียนฉลากคาร์บอน มิติต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยสร้างความยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว