กอบศักดิ์ อ่านสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อเดือน ก.ย. ส่อคงอัตราไว้ระดับสูงนาน 1 ปี

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ ประเมินเฟดขึ้นดอกเบี้ยใกล้จบ แต่ยังต้องขึ้นอีก คาดสหรัฐต้องคงดอกเบี้ยระดับสูงนาน 1 ปี เพื่อกดเงินเฟ้อให้อยู่หมัด

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก “Dr.KOB” ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยตามนัด 0.25% อ่านจากภาษาที่ใช้ในคำแถลงผลประชุม ส่อว่ายังไม่จบรอบการขึ้นดอกเบี้ย

ขณะที่การแถลงของประธานเฟดเมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เป็นไปตามคาด โดยระหว่างพูดมีรถไฟเหาะเล็ก ๆ ขึ้นลง 200 กว่าจุด ในดัชนี Dow Jones ให้ลุ้น ซึ่งต้องถือว่าเล็กน้อยมาก ๆ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

“พอพูด ๆ ไป นักข่าวถามเท่าไหร่ ก็ยังยืนกรานไม่ยอมบอกว่า “จบแล้ว” หุ้นที่ขึ้นไปก็กลับลงมา โดยท่านประธานเฟดบอกว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะดูเป็นครั้ง ๆ ไป แล้วแต่ข้อมูลจะออกมา ตามวิธีที่เรียกว่า Data dependent กระทั่งการประชุมครั้งถัดไปเดือนกันยายน ก็บอกว่าเฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ ถ้าข้อมูลชี้ว่าต้องขึ้น ไม่จำเป็นต้องหยุดขึ้นครั้งหน้า พร้อมยืนยันเงินเฟ้อกลับมาที่ 2% เป็นเรื่องสำคัญสุด

ยิ่งไปกว่านั้น หากเศรษฐกิจสหรัฐยังดีกว่าคาด ตลาดหุ้นสหรัฐดีวันดีคืน วิกฤตแบงก์คลี่คลาย เฟดก็คงต้องขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มกว่าที่เคยบอกทุกคนไว้ เพื่อทดแทน หรือ Compensate ทำให้ภาวะการเงินสหรัฐ Financial Condition กลับไปตึงตัวเท่าเดิม กดดันเงินเฟ้อให้กลับเป้า สุดท้ายจบการแถลงข่าว ดัชนีทุกอย่างกลับมาประมาณที่เดิม”

ดร.กอบศักดิ์ระบุว่า ทั้งหมดนี้จากที่ฟังมา คงต้องขอสรุปสั้น ๆ ว่าเฟดใกล้แล้ว แต่ยังไม่จบรอบ ยังต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก และเมื่อถึง Peak (จุดสูงสุดของดอกเบี้ย) ต้องคงดอกเบี้ยในระดับสูงไว้เป็นระยะเวลาพอควร กว่าจะลดดอกก็ประมาณ 1 ปีหลังจากนี้ ถ้าเงินเฟ้อยอมลงมา