“โกลเบล็ก” แนะลงทุน 4 หุ้นพลังงานรับน้ำมันแพง

บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน ไร้ปัจจัยใหม่หนุน ฟันด์โฟลว์ไหลออกต่อเนื่อง ให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,520-1,570 จุด แนะลงทุนใน 4 หุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น

วันที่ 19 กันยายน 2566 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีแนวโน้มแกว่งตัวผันผวน
โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด ขณะที่มีแรงกดดันจากเม็ดเงิน Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่อง โดย ตลท.ได้สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กันยายน 2566 พบว่านักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 147,540.14 ล้านบาท สวนทางกับนักลงทุนกลุ่มอื่นที่ซื้อสุทธิ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับสูง คาดช่วยพยุงราคาหุ้นกลุ่มพลังงานหนุนให้ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,520-1,570 จุด

ขณะที่ปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 18-24 ก.ย. นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังมีกำหนดเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly : UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน

ส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม วันที่ 25 ก.ย. กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ, การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน วันที่ 27 ก.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/2566 วันที่ 29 ก.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง
นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันนี้ 19 ก.ย. อียู รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ส.ค., สหรัฐ รายงานตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือน ส.ค. วันที่ 20 ก.ย. ธนาคารกลางจีน ประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) สหรัฐ รายงานสต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 19-20 ก.ย. ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยรู้ผลในไทยเช้าวันที่ 21 ก.ย. (FedWatch Tool ของ CME บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่ FED

จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50%) วันที่ 21 ก.ย. ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ประชุมนโยบายการเงิน (นักวิเคราะห์คาดว่า BOE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้ายและคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย.) วันที่ 22 ก.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมนโยบายการเงิน (ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)
ส่งสัญญาณว่าอาจยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ จะเปลี่ยนมาคุมเข้มนโยบายการเงิน) สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ-ภาคการผลิตขั้นต้นเดือน ก.ย.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ส่งผลบวกกับหุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP, PTT, BCP และ TOP ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมทองคำสัปดาห์นี้ว่า ยังคงต้องจับตาการประชุม FOMC ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่า FED จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% หาก FED ไม่มีมุมมองการปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต จะทำให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น