ชัย โสภณพนิช เตรียมเงิน 600 ล้าน “ช้อนหุ้น” ช่วง SET ตกแถว 1,300 จุด

เจ้าสัวชัย โสภณพนิช ประธานกรรมการ “กรุงเทพประกันภัย” เตรียมเงิน 500-600 ล้านบาท “ช้อนซื้อหุ้น” ช่วงดัชนี SET Index ตกลงไปแถว 1,300 จุด คาดการณ์ในอีก 1 เดือนข้างหน้า

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายชัย โสภณพนิช ประธานกรรมการ บมจ.กรุงเทพประกันภัย (BKI) กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ถือว่าตกลงต่อเนื่อง แต่ก็คาดว่าน่าจะใกล้เคียงจุดต่ำสุดแล้ว แต่หากเห็นดัชนีหุ้นไหลลงไปอยู่ระดับกว่า 1,300 จุด ก็น่าจะเป็นจังหวะเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มได้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นในช่วงอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้านี้ โดยเตรียมเงินลงทุนไว้แล้วประมาณ 500-600 ล้านบาท

“ถ้าเราดูตั้งแต่จบการเลือกตั้ง หุ้นไหลลงมาเรื่อย ๆ สะท้อนนักลงทุนขาดความเชื่อมั่น โดยมองว่ารัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่างได้ เช่น ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และแนวโน้มมีโอกาสจะปรับสูงขึ้นไปอีก เป็นปัญหาว่ารัฐบาลจะนำเงินจากไหนมาช่วยกำหนดราคาหรือช่วยอุ้มต่อ” นายชัยกล่าว

ทั้งนี้เวลาจะซื้อหุ้นเข้ามาจะใช้เวลาในการวิเคราะห์ตัดสินใจมากพอสมควร เพราะจะถือยาวอย่างน้อย 3-5 ปี ฉะนั้นต้องมั่นใจว่าช่วง 3-5 ปีข้างหน้าราคาหุ้นตัวนั้น ๆ จะปรับตัวสูงขึ้น หรือธุรกิจนั้น ๆ จะเติบโต

ขณะเดียวกันจากการที่ดัชนีหุ้นตกลงมามาก ค่าเงินบาทก็อ่อนค่า ดอกเบี้ยอเมริกาสูง ประเมินหุ้นในพอร์ตบางตัวที่คิดว่าในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าจะฟื้นตัวได้ลำบาก ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ดำเนินการขายหุ้นออกไปด้วย

“กรณีหุ้นลงจะทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้น BKI ลดลง ซึ่งกระทบกับทรัพย์สินรวมได้บางส่วน แต่อย่างไรก็ดี บนพื้นฐานของกรุงเทพประกันภัย กรณีหุ้นลงจะทำให้อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR Ratio) ที่ต้องดำรงตามกฎหมายจะเพิ่มขึ้น เหตุผลเพราะเราถือหุ้นหลักอยู่ 3 ตัวคือ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ (BBL), บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) และ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA)”