หุ้นไทยอ่อนตัว กังวลเฟด-บอนด์ยีลด์พุ่ง ท่องเที่ยวเอฟเฟ็กต์เหตุยิงพารากอน

หุ้นไทย หุ้นลบ

บล.กรุงศรี ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,430-1,440 จุด หลังตัวเลขเปิดรับสมัครงานของสหรัฐสูงกว่าคาด คาดเฟดจะปรับขึ้นและคงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน ส่งผลค่าเงินดอลลาร์-บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง เป็นลบต่อกระแสฟันด์โฟลว์ต่างชาติ กลุ่มท่องเที่ยวเอฟเฟ็กต์เหตุยิงกันในห้างพารากอน กระทบ Sentiment อิงเหตุระเบิดราชประสงค์ปี 2558 พบหลังเกิดเหตุ 1 วัน SET ลดลง 2.6% หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวลดลงเฉลี่ย 9%

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายอาทิตย์ จันทร์สว่าง นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีฯ รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index ร่วง 22 จุด (-1.51%) ปิดที่ระดับ 1,447 จุด ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลออก ค่าเงินบาทอ่อนค่า กดดันหุ้น Big Cap นำโดยกลุ่มน้ำมันและปิโตรฯ ร่วงแรงหลังน้ำมันดิบในตลาดโลกย่อตัว

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,430-1,440 จุด หลังตัวเลขเปิดรับสมัครงานของสหรัฐสูงกว่าคาด โดยพุ่งขึ้นเกือบ 700,000 ตำแหน่ง บ่งบอกถึงตลาดแรงงานที่ยังแข็งแกร่ง จึงคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นและคงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อกระแสฟันด์โฟลว์ต่างชาติและภาวะการลงทุน จึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy เช่นเดิม

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.ดาวโจนส์ร่วงแรง กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยหลังข้อมูลตลาดแรงงานแข็งแกร่ง โดยดาวโจนส์ลดลง 431 จุด (-1.29%) ปิดที่ 33,002 จุด หลังตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS) เพิ่มขึ้น 700,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.61 ล้านตำแหน่ง ในเดือน ส.ค. สูงกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 8.8 ล้านตำแหน่ง ปัจจัยนี้อาจจะผลักดันให้เฟดเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน พ.ย.

2.กลุ่มท่องเที่ยวเหตุยิงกันในห้างพารากอน กระทบ Sentiment อิงจากเหตุระเบิดราชประสงค์เมื่อปี 2558 พบว่าหลังเกิดเหตุ 1 วัน SET ลดลง 2.6% หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวลดลงเฉลี่ย 9% โดยมี CENTEL ลดลงมากสุด 12.6%

Advertisment

อย่างไรก็ตาม SET และหุ้นท่องเที่ยวใช้เวลาประมาณ 2 เดือนกลับสู่ระดับราคาเดิม โดยมี MINT ฟื้นตัวเร็วสุดภายใน 1 สัปดาห์ (มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศด้วย จึงได้รับผลกระทบจำกัดสุด) หากราคาหุ้นร่วงแรงยังมองเป็นโอกาส “ซื้อ”

3.กลุ่มค้าปลีกน้ำมันมีประเด็นลบ รัฐเตรียมแก้กฎหมายควบคุมค่าการตลาด โดยวานนี้ รมว.พลังงาน ร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแก้ไขกฎหมายใหม่ให้อำนาจกระทรวงพลังงานควบคุมค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภท เรามีมุมมองลบต่อข่าวดังกล่าว เพราะการออกกฎหมายจะต้องปฏิบัติตาม ต่างจากอดีตที่ขอความร่วมมือเท่านั้น ทั้งนี้ทุก ๆ 20 สตางค์ ของค่าการตลาดที่ลดลงจะกระทบคาดการณ์ กำไร BCP ประมาณ 9.7% OR 7.4% และ PTG 18%

หุ้นแนะนำวันนี้ CHG (ปิด 3.28 บาท ซื้อ/เป้า 3.50 บาท) คาดมีกำไรสุทธิไตรมาา 3 ที่ 243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% QOQ จากแรงหนุนของจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่สูงขึ้นตามการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ อาทิ ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่, มือเท้าปากในเด็ก

และ MEGA (ปิด 44 บาท ซื้อ/เป้า 54 บาท) ได้ประโยชน์จาก Mega trend ของสังคมผู้สูงวัย และเทรนด์รักสุขภาพ หนุนยอดขายและรายได้โตต่อเนื่อง ระยะสั้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่า เนื่องจาก MEGA มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 80% ของรายได้รวม

Advertisment