หุ้นไทยแกว่ง 1,440-1,460 จุด ลุ้นแรงซื้อทางเทคนิค จับตาจ้างงานสหรัฐ

หุ้นไทย

บล.กรุงศรี ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ แกว่งตัว 1,440-1,460 จุด ดัชนีได้แรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว “กลุ่ม EA” เด้งรับ สภา กทม. เห็นชอบเปลี่ยนรถเมล์ใน กทม. เป็นอีวี ได้แรงซื้อทางเทคนิค “ภาวะขายมากเกินไป” จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐคืนนี้ หาสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

วันที่ 6 ตุลาคม 2566 นายอาทิตย์ จันทร์สว่าง นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีฯ รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า วานนี้ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 1 จุด (+0.09%) ปิดที่ ระดับ 1,453 จุด ดัชนีมี Technical Rebound ต่อเนื่อง แต่การปรับขึ้นเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากมีแรงขายหุ้นในกลุ่มน้ำมัน, โรงกลั่น จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานแรงฉุดดัชนี

ส่วยแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,440-1,460 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว รวมถึงแรงซื้อทางเทคนิคภาวะ ขายมากเกินไป (Oversold) อย่างไรก็ตามตลาดแรงงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง หลังยอดผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเพียง 2,000 รายนั้น

ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากดีมานด์ที่ชะลอตัวในสหรัฐจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.อัตราเงินเฟ้อไทยเดือน ก.ย. ลดลง สวนทางกับที่ตลาดคาดจากนโยบายลดค่าไฟฟ้าและน้ำมัน โดยกระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน ก.ย. ลดลงสู่ระดับ 0.3% จาก 0.88% ในเดือน ส.ค. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 0.60%

Advertisment

ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานลดลงสู่ระดับ 0.63% จาก 0.79% และต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 0.7% จากมาตรการลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมัน รวมไปถึงการลดลงของราคาเนื้อสัตว์ ผักสด และเครื่องประกอบอาหาร

2.สภา กทม. เห็นชอบเปลี่ยนรถเมล์ใน กทม. ทั้งหมดเป็นรถ EV โดยลงมติ 30 ต่อ 0 เห็นชอบให้เปลี่ยนรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ให้เป็นรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า (EV) ทั้งหมดภายใน 7 ปี ข่าวนี้เป็นเซนติเมนต์บวกและเพิ่มโอกาสให้กับกลุ่ม EA (EA, BYD และ NEX) ซึ่งมีอีโคซิสเต็มครบวงจร (แบตเตอรี่ + รถเมล์ + สัมปทานเดินรถ

3.คืนนี้จับตาตัวเลข Nonfarm Payrolls สหรัฐ (การจ้างงานนอกภาคเกษตร) เพื่อหาสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยสหรัฐจะประกาศตัวเลขดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เป็นอีกดัชนีชี้วัดว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ เบื้องต้น Consensus คาด Nonfarm Payrolls เดือน ก.ย. จะเพิ่มขึ้น 1.5 -1.6 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าเดือน ส.ค. ที่ 1.87 แสนตำแหน่ง และคาดอัตราว่างงานจะลดลงเป็น 3.7%

กลยุทธ์การลงทุน Selective buy หุ้น TU ITC AAI ASIAN CFRESH MEGA KCE HANA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า และหุ้น GPSC BGRIM GULF SCGP อานิสงส์ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง

Advertisment

และหุ้น ADVANC INTUCH BEM BTS BDMS BCH เป็นกลุ่ม Defensive ช่วงตลาดพักตัว

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ BGRIN (ปิด 27 บาท ซื้อเก็งกำไร/เป้า 32 บาท) เก็งกำไรได้เซนติเมนต์บวก ราคาน้ำมันดิบร่วงแรง บอนด์ยีลด์เริ่มย่อตัว ขณะที่ราคาปรับลงสะท้อนปัจจัยลบต่าง ๆ ไปแล้ว Indicator ทางด้านเทคนิคอยู่ในโซนขายมากเกินไป (Oversold)

และ MEGA (ปิด 45.5 บาท ซื้อ/เป้า 54 บาท) ได้ประโยชน์จาก Mega trend ของสังคมผู้สูงวัย และเทรนด์รักสุขภาพ หนุนยอดขายและรายได้โตต่อเนื่อง ระยะสั้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่า เนื่องจาก MEGA มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 80% ของรายได้รวม