ก.ล.ต.หารือชมรม IB ยกระดับเกณฑ์กำกับระดมทุน คัดกรองหุ้น IPO

ก.ล.ต. เปิดสถิติแจ้งเบาะแสผ่าน

ก.ล.ต.หารือชมรมวาณิชธนกิจหรือ Investment Banking วางแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับ ยกระดับกฎเกณฑ์การดูแลการระดมทุน เข้มคัดกรองบริษัทขายหุ้นไอพีโอ มุ่งเติบโตยั่งยืน-มีธรรมาภิบาลที่ดี

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ก.ล.ต. ได้ประชุมร่วมกับชมรมวาณิชธนกิจ (Investment Banking) นำโดยนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ ประธานกรรมการชมรมวาณิชธนกิจ เพื่อหารือความร่วมมือระหว่างกันในการพัฒนาและยกระดับกฎเกณฑ์การกำกับดูแลการระดมทุน

ก.ล.ต. หารือชมรมวาณิชธนกิจ

เพื่อช่วยกันทำหน้าที่ในการคัดกรองบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน (IPO) และแนวทางในการยกระดับการทำหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อทำให้มั่นใจว่าบริษัทที่ระดมทุนจากประชาชนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน และสามารถปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีได้

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการยกระดับการทำงานร่วมกันเชิงรุก เพื่อสานต่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การให้ความเห็นต่อร่างข้อกำหนดสิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และแบบทดสอบความรู้ของผู้ลงทุน เป็นต้น

“ก.ล.ต.ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำงานร่วมกับชมรมวาณิชธนกิจ ซึ่งทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน โดยถือเป็นบทบาทสำคัญที่จะช่วยในการคัดเลือกและกลั่นกรองคุณภาพของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

พร้อมทั้งดูแลให้บริษัทจดทะเบียนสามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องครบถ้วน เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน รวมถึงยังเป็นผู้ให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นเมื่อบริษัทจดทะเบียนมีการเข้าทำรายการในขนาดที่มีนัยสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมา ก.ล.ต.และชมรมวาณิชธนกิจก็ได้ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง” นางพรอนงค์กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้สานต่อความร่วมมือและยกระดับการทำงานร่วมกัน พัฒนาตลาดทุนไทยให้มีความน่าเชื่อถือ ให้เป็นแหล่งระดมทุนที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับภาคธุรกิจและส่งเสริมการเติบโตให้กับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอีกด้วย