หุ้นไทยวันนี้ แนวรับ 1,370 จุด เผชิญฟันด์โฟลว์ไหลออก ลุ้นจ้างงานสหรัฐ

หุ้นไทย

บล.กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยแกว่งตัว 1,370-1,390 จุด แม้ตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัว-แรงหนุนจากเม็ดเงิน TSEG SSF RMF แต่ Fund flow ยังไหลออก ประกอบกับตลาดหยุด 3 วัน กดดันดัชนีผันผวน ลุ้นตัวเลขจ้างงานสหรัฐชี้ดอกเบี้ยเฟดสัปดาห์หน้า

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 รายงานข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ร่วง 11 จุด (-0.78%) ปิดที่ระดับ 1,378 จุด จากแรงขายหุ้นในกลุ่ม น้ำมันหลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงทําสถิติต่ำสุดในรอบ 5 เดือน กลุ่มอิเล็กฯ มี Sentiment ลบหลังจีนรายงานยอดนําเข้าสินค้าเดือน พ.ย. พลิกเป็นหดตัว 0.6% YOY

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370-1,390 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้นและเม็ดเงินจากกองทุน TSEG SSF RMF ช่วงท้ายปี อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนจากต่างชาติ (Fund flow) ที่ยังไหลออกและตลาดหยุด long weekend 3 วัน จะกดดันให้ดัชนีผันผวน

ประเด็นสําคัญ ประกอบด้วย

1. ยอดนําเข้าจีนเดือน พ.ย.พลิกเป็นติดลบสะท้อนดีมานด์สินค้าส่งออกไทยชะลอตัว โดยเมื่อวานนี้จีนรายงานยอดส่งออกเดือน พ.ย. พลิกเป็นขยายตัว 0.5% YOY จากเดือน ต.ค. ที่หดตัว 6.4% YOY นับเป็นการขยายตัว OYOY ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยอดนําเข้ากลับหดตัว 0.6% YOY จากที่เพิ่มขึ้น 3% YOY ใน เดือน ต.ค. เรามองเป็นลบกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะยอดนําเข้าที่หดตัวสะท้อนดีมานด์สินค้านําเข้าจากไทยลดลงเป็น Sentiment ลบต่อกลุ่มส่งออกโดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

2. คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm Payrolls ชี้วัดความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐ โดย Nonfarm Payrolls หรือการจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่เฟดให้ความสําคัญ หากตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวลดลงหรือต่ำกว่า คาดจะเพิ่มโอกาสให้เฟดคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปมากยิ่งขึ้น เป็นบวกต่อ ภาพรวมการลงทุน

โดย Consensus คาดจํานวนการจ้างงานที่ 1.8 แสนคน เพิ่มขึ้นจาก 1.5 แสนคนในเดือน ต.ค. และคาดอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 3.9%

3. สัปดาห์หน้า สัปดาห์แห่งการประชุมของธนาคารกลางทั่วโลกโฟกัสหลักอยู่ที่ FED Meeting โดย FED Meeting จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ธ.ค. ตามด้วย BoE และ ECB Meeting จะมีขึ้นในวันเดียวกันคือ 14 ธ.ค.

เราคงมุมมองเดิมคาด FED, BoE และ ECB จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.5%, 5.25% และ 4.5% ตามลําดับ แต่สิ่งที่จะต้องจับตา และอาจสร้างความผันผวนให้กับตลาดจะอยู่ที่ถ้อยแถลงหลังการประชุมของประธานเฟด, Dot Plot และคาดการณ์ GDP ในปีหน้าของสหรัฐ

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ GULF GPSC BGRIM SCGP SCC EPG อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์ Nasdaq ดีดตัวขึ้น WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้

  • PLANB (ปิด 8.50 ซื้อ/เป้า 10.2 บาท) คาดกําไรปีนี้ทําสถิติสูงสุดใหม่ และโตถึง 30% ในขณะที่คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะดําเนินต่อไปในปี 2024 ซึ่งเราคาดว่าจะโต 31% จาก UR ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโฆษณา
  • CBG (ปิด 82.25 ซื้อ/เป้า 93.60 บาท) แนวโน้มรายได้และกําไรจะเร่งตัวขึ้น ใน 4Q23 จากการรับรู้รายได้ผลิตขวดและจัดจําหน่ายเบียร์เข้ามาเต็มไตรมาส เป็นไตรมาสแรก ปีหน้าจะมีค่าใช้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลคาราบาวคัพลดลงจากการแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกับคุณเสถียร