ก.ล.ต. ดึง “ธปท.-ปปง.” ตรวจสอบผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลเถื่อน

ก.ล.ต. ดึง

ก.ล.ต. เตือนประชาชน-ผู้ลงทุน ระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต จากต่างประเทศ ดึง “ธปท.-ปปง.” ตรวจสอบ

วันที่ 16 ธันวาคม 2566 รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งเตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง รวมถึงความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน

ตามที่ปรากฏข้อมูลว่า ผู้ให้บริการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล (private wallet) ในต่างประเทศ ชักชวนผู้ลงทุนในประเทศไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้ใช้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านผู้ให้บริการดังกล่าว โดยเชื่อมต่อการซื้อขายกับแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่นในต่างประเทศ

รวมทั้งมีช่องทางให้ผู้ใช้บริการสามารถชำระเงินค่าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเงินบาทผ่านระบบพร้อมเพย์ (Prompt Pay) หรือ Thai QR ซึ่งการให้บริการในลักษณะดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชกำหนด การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 โดย ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ต่อไป

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ขอเตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) รวมถึงความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน

โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือทางแอปพลิเคชัน “SEC Check First” และสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ได้ที่ investor alert ลิงก์ https://market.sec.or.th/public/idisc/th/InvestorAlert

ทั้งนี้ หากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัยโปรดแจ้งที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส” โทร. 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.