หุ้นไทยดีดแนวต้าน 1,400 จุด ฟันด์โฟลว์พลิกบวก แรงซื้อ TESG-SSF-RMF ท้ายปี

ตลาดหุ้นไทย
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ดีดตัวขึ้นแนวต้าน 1,400 จุด ฟันด์โฟลว์พลิกบวกหลังเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปี 2567 ส่งผลบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง มีแรงซื้อจากกองทุน TESG-SSF-RMF ช่วงท้ายปี ระวังแรงขายตามเทคนิค

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานว่า ตลาดหุ้นไทยเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) ดัชนี SET Index เพิ่มขึ้น 12 จุด (+0.88%) ปิดที่ระดับ 1,391 จุด บวกแรงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน จากฟันด์โฟลว์ไหลเข้าหนุนหุ้น Big Cap ปรับขึ้นนำดัชนี อาทิ กลุ่มพลังงาน, ค้าปลีก, ธนาคาร และขนส่ง

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET ดีดตัวขึ้นแนวต้าน 1,395-1,400 จุด จากแรงหนุนฟันด์โฟลว์ต่างชาติพลิกกลับเป็นบวกหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง

นอกจากนี้แรงซื้อจากกองทุน RMF, SSF, TESG ในช่วงท้ายปีจะช่วยหนุนต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายตามเทคนิคแนวต้าน 1,400 จุด ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ประเด็นสำคัญช่วงนี้

1.Maersk บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศระงับการเดินเรือในทะเลแดงหลังจากถูถโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ประเด็นนี้จะผลักดันให้คาระวางเรือปรับตัวขึ้น ทั้งเรือเทกอง และคอนเทนเนอร์ จากเส้นทางการเดินทางที่ไกลขึ้นทำให้ซัพพลายกองเรือลดลงในช่วงสั้นเป็นบวกกับ PSL, TTA และ RCL

2.จับตาประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในโลกที่ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยติดลบ แต่ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีกระแสข่าว BOJ อาจจะยุติดอกเบี้ยติดลบในการประชม 19 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตามมองว่ายังเร็วเกินไปที่ BOJ จะดำเนินการดังกล่าว และคงมุมมองเดิมว่า BOJ จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% ตามเดิม

3.แม้สัปดาห์ที่ผ่นมาเฟดจะส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย แต่ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยในช่วงเวลาไหน ดังนันตัวเลขเศรษฐกิจยังมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของเฟด โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) หากตัวเลขดังกล่าวไม่ลดลงตามที่ตลาดคาด จะกดดันให้เฟดคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกระทบกิจกรรมเศรษฐกิจ และภาพรวมการลงทุนของสหรัฐในปีหน้าได้

แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

CRC (ปิดราคา 39.25 บาท ซื้อ/เป้า 44 บาท) ทยอยสะสมก่อนมาตรการ Easy E-Receipt ซึ่งให้สิทธินำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้ามารวมหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ 50,000 บาทต่อคน จะเริ่มบังคับใช้ในปีใหม่นี้ มอง CRC ได้ประโยชน์มากสุด ผ่านการขายในกลุ่มสินค้าแฟชั่น, เครื่องใช้ไฟฟ้า (Power Buy) และสินค้าวัสดุก่อสร้าง (ไทวัสดุ)

PTTEP (ปิดราคา 147 บาท ซื้อ/เป้า 180 บาท) ได้เซนติเมนต์บวกราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว อีกทั้งข่าวการบุกโจมตีเรือสินค้าของกลุ่มกบฏฮูตีในบริเวณพื้นที่ทะเลแดง อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางไปยังยุโรป กระทบซัพพลายน้ำมันดิบในตลาดตึงตัวและผลักดันให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นได้อีก