รอบรั้วประกัน : เปิดปีมังกร กับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร คปภ.

รอบรั้วประกัน by กงยู

วันที่ 8 มกราคม 2567 เปิดศักราชใหม่ ต้อนรับปีมังกรทอง 2567 แวดวงธุรกิจประกันภัยไทย มีหลายเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่มากพอสมควร ก่อนอื่นเลยต้องขอแสดงความยินดีกับ “พี่หนุ่ม-อดิศร พิพัฒน์วรพงศ์” ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ได้เลื่อนขั้นเป็น “รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์”

หลังจากประชุมบอร์ด คปภ. เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 มีมติเห็นชอบให้มีผลไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567

อดิศร พิพัฒน์วรพงศ์
อดิศร พิพัฒน์วรพงศ์

หลังจากนายชัยยุทธ มังศรี เกษียณอายุงาน ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และสำนักงาน คปภ. ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกไปตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.-8 ธ.ค. 2566 แต่ไร้คู่แข่ง

“พี่หนุ่ม-อดิศร พิพัฒน์วรพงศ์” ถือว่ามีบทบาทในการเป็นโฆษกของสำนักงาน คปภ. มาโดยตลอด ออกมาชี้แจงและสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายและคดีต่าง ๆ ด้านประกันภัย ซึ่งสามารถอธิบายเรื่องยาก ๆ ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจง่าย ๆ ด้วยบุคลิกที่สุภาพและใจเย็นสุด ๆ

โดยเรื่องล่าสุดที่ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการกำกับดูแลกรณี “บริษัทสินมั่นคงประกันภัย” ในการดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันรถยนต์ที่กรมธรรม์ยังมีผลบังคับใช้อยู่อีก 1.8 ล้านกรมธรรม์

นอกจากนี้ต้องจับตาอีกเก้าอี้สำคัญอย่าง “รองเลขาธิการ ด้านกำกับ” สำนักงาน คปภ. ที่เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ตอนนี้บอร์ด คปภ. ยังไม่ได้เห็นชอบ โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 5 คน

อาภากร ปานเลิศ
อาภากร ปานเลิศ

ตัวเต็งจ๋าคือ “พี่เอ-อาภากร ปานเลิศ” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย คปภ. ตามมาด้วยผู้ท้าชิง “อรรถพล พิบูลธนพัฒนา” ผู้ช่วยเลขาธิการ สายวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัย คปภ. และ “ดร.โน้ต-ชญานิน เกิดผลงาม” ผู้ช่วยเลขาธิการ สายพัฒนามาตรฐานการกำกับ

นอกจากนี้ยังมีบุคคลภายนอกอีก 2 คน ที่มาจากกระทรวงการคลัง 1 คน และภาคธุรกิจอีก 1 คน

โดยตอนนี้ได้ยินแว่ว ๆ มาว่า คปภ.ให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์เพิ่มเติม เดดไลน์ในการส่งข้อมูลจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2567 แต่กว่าจะทราบผลจริง ๆ น่าจะต้องใช้เวลา 2 เดือน

เพราะเนื่องจากตำแหน่ง รองเลขาธิการ คปภ. ต้องได้รับการแต่งตั้งจาก บอร์ด คปภ. ซึ่งสิ้นเดือน ม.ค. 2567 จะเป็นการประชุมบอร์ด คปภ. ชุดใหม่ ซึ่งจะมีกระบวนการตั้งคณะอนุกรรมการใหม่ จึงต้องใช้เวลา กว่าจะถึงวาระการแต่งตั้งรองเลขาธิการ ด้านกำกับ เข้าไปในวาระประชุม ก็อาจจะเดือน ก.พ. หรือเดือน มี.ค.

สำหรับบอร์ด คปภ.ชุดใหม่ ในตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีกระแสข่าวมาแรงมากว่า “อานนท์ วังวสุ” อดีตนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประกันภัย ซึ่งหากผลออกมาเป็นเช่นนั้นจริง ๆ จะถือเป็นบุคคลแรกในวงการประกันภัยที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งภาคธุรกิจต่างสนับสนุน เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ อยู่ในอุตสาหกรรมประกันภัยมาร่วม 40 ปี มีประสบการณ์ในการช่วยพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยให้ก้าวหน้าต่อไปได้อีกมาก

ชูฉัตร ประมูลผล
ชูฉัตร ประมูลผล

ก่อนปิดท้ายกัน ต้องขอยินดีกับหัวเรือใหญ่ “ชูฉัตร ประมูลผล” ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ คปภ. คนใหม่ โดยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มีผลไปตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 2566 ซึ่งผ่านมาแล้ว 2 เดือนกว่า ๆ ก็ต้องเอาใจช่วยต่อไป เพราะยังมีความท้าทายรออยู่อีกมากในปีนี้ โดยเฉพาะการรับมือกับเคส “บริษัทสินมั่นคงประกันภัย”