คลัง รอ ธปท. ส่งร่างใบอนุญาต Virtual Bank สัปดาห์นี้

ธนาคาร ดิจิทัล Virtual Bank มือถือ

กระทรวงการคลังเผยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมส่งร่างประกาศหลักเกณฑ์ใบอนุญาต Virtual Bank ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ

วันที่ 9 มกราคม 2567 นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งร่างหลักเกณฑ์ใบอนุญาต Virtual Bank มาที่กระทรวงการคลังเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือน ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยกระทรวงการคลังมีข้อคิดเห็นส่งกลับไปที่ ธปท. และได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่าดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะได้ร่างประกาศหลักเกณฑ์ใบอนุญาต Virtual Bank สุดท้ายอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ร่างหลักเกณฑ์ใบอนุญาต Virtual Bank จะมีเนื้อหาประกอบด้วยเงื่อนไขหลักเกณฑ์และกติกาในการเปิดธนาคารไร้สาขา โดยจะมีขั้นตอนในการเปิดและรับสมัครอีกครั้งหนึ่ง

“เพราะขณะนี้ยังไม่มีการเปิดรับสมัครหรือการเลือกแต่อย่างใด ตอนนี้ยังสมัครไม่ได้ เพราะต้องกางกติกาให้ทุกคนเห็นก่อนจึงจะดำเนินการได้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าใครมีคุณสมบัติที่จะเข้าเกณฑ์ได้และเข้าสู่กระบวนการพิจารณา” นายลวรณกล่าว

ปลัดคลังกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องตลาดหุ้นกู้ไทยที่ขณะนี้ได้สร้างความกังวลใจให้กับนักลงทุน เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนประสบปัญหาสภาพคล่องจนไม่สามารถชำระคืนหนี้ตามระยะเวลา โดยกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) และสมาคมจัดการลงทุน (AIMC) อยู่ระหว่างการหาแนวทางดูแลปัญหาหุ้นกู้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อสภาพคล่องและเกิดการเบี้ยวหนี้จนกระทบต่อตลาดเงิน ตลาดหุ้น และระบบเศรษฐกิจโดยรวมนั้น

Advertisment

นายลวรณกล่าวเพิ่มเติมว่า จะมีมาตรการที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม ไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้ทุกวัน เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและบริษัทจดทะเบียน เช่น บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ก็สามารถใช้กลไกไปคุยกับเจ้าหนี้หุ้นกู้ให้เลื่อนระยะเวลาจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ออกไป แล้วก็มีการแลกกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในอนาคต หรือค่าตอบแทนที่สูงขึ้น

เจ้าหนี้พอใจก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ รัฐบาลเพียงติดตามดูอยู่เท่านั้น ขณะนี้ไม่ได้ออกมาตรการช่วยเจ้าหนี้หุ้นกู้ที่ถูกบริษัทเบี้ยวผิดนัดจ่ายดอกเบี้ยแต่อย่างใด  ถ้าไม่จำเป็นต้องออกมาตรการอะไรช่วยก็ไม่ต้องทำ