ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งกำหนดจำนวน “ผู้สอบบัญชีในตลาดทุน“ ขั้นต่ำ 4 ราย

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งกำหนดจำนวน “ผู้สอบบัญชีในตลาดทุน“ ขั้นต่ำ 4 ราย

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นการกําหนดจำนวนขั้นต่ำ “ผู้สอบบัญชีในตลาดทุน” ขั้นต่ำ 4 ราย ถึง 9 ก.พ.นี้ เพื่อเสริมความเข้มแข็งกับสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน

วันที่ 12 มกราคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชี และการยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนครั้งถัดไปสำหรับผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีนอกตลาดทุน เพื่อผลักดันให้สำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนเข้มแข็งและมีบุคลากรเพียงพอที่จะให้บริการแก่บริษัทจดทะเบียนอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการเกี่ยวกับการกำหนดให้สำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนมีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำ ซึ่งผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว โดยเห็นว่าจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำที่เหมาะสมคือ 4 ราย

พร้อมเสนอว่า ก.ล.ต.ควรให้ระยะเวลาในการเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ในสังกัดสำนักงานสอบบัญชีให้ได้ตามเกณฑ์ รวมทั้งควรผ่อนผันให้ผู้สอบบัญชีที่ขาดคุณสมบัติ* ได้มีเวลาแก้ไขอย่างเพียงพอ ซึ่ง ก.ล.ต.ได้นำข้อเสนอแนะที่ได้รับมาปรับปรุงร่างประกาศให้มีความเหมาะสม และลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อผู้สอบบัญชีและลูกค้าที่เป็นกิจการในตลาดทุน

ก.ล.ต.จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง** โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) กำหนดให้ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุน ที่มีผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำ 4 ราย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2569 สำหรับผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีในตลาดทุนอยู่แล้ว และมีผลใช้บังคับทันทีสำหรับผู้สอบบัญชีที่ยื่นขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและสังกัดสำนักงานสอบบัญชีนอกตลาดทุน (สำนักงานสอบบัญชีที่ไม่มีผู้สอบบัญชีในตลาดทุนอยู่ในสังกัด)

(2) ยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนที่ยื่นภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบครั้งแรก สำหรับผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบที่มีผลการปฏิบัติงานสอบบัญชีผ่านเกณฑ์คุณภาพ แต่ ก.ล.ต. ปฏิเสธคำขอครั้งแรก ด้วยเหตุที่สำนักงานสอบบัญชีมีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนน้อยกว่า 4 ราย

(3) ขยายระยะเวลาแก้ไขคุณสมบัติในเรื่องการสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนขั้นต่ำตามที่ ก.ล.ต.กำหนด จาก 180 วันไปเป็น 1 ปี

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็น ซึ่งมีรายละเอียดการปรับปรุงประกาศในเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=966 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถศึกษาและแสดงความคิดเห็นได้ผ่านช่องทางเว็บไซต์ ก.ล.ต. หรือทาง e-mail : [email protected] จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567