ก.ล.ต. เปิดสถิติ “หลอกลงทุน” พุ่ง ผนึกดีอีปิดเว็บ-เฟซบุ๊กปลอม สกัดกั้นความเสียหาย

ก.ล.ต.เปิดสถิติ “หลอกลงทุน” พุ่ง

ก.ล.ต.เปิดสถิติ “หลอกลงทุน” พุ่ง 751 เคส ร้องเรียน 242 เคส เร่งประสานกระทรวง DE ปิดเว็บไซต์-เฟซบุ๊กปลอม สกัดกั้นไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566 ตามการปรับโครงสร้างใหม่ของสำนักงาน ก.ล.ต. พบว่ามีสถิติเรื่องร้องเรียน การแจ้งเบาะแส และการหลอกลวงผู้ลงทุนเข้ามาจำนวนมาก

โดยในช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา (1 ธ.ค. 2566-31 ม.ค. 2567) มีสถิติเข้ามาทั้งหมด 2,261 เรื่อง แยกเป็น 1.การสอบถามข้อมูลทั่วไป 1,268 เคส 2.เรื่องร้องเรียน 242 เคส และ 3.สายด่วนหลอกลงทุน 751 เคส

ซึ่งประเด็นการหลวงลวงผู้ลงทุน เป็นประเด็นปัญหาที่น่ากังวลมาก โดยสำนักงาน ก.ล.ต. จะทำหน้าที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากเป็นการหลอกลวงผ่านเฟซบุ๊ก จะมีการประสานเพื่อจะปิดและสกัดกั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติม และเตือนประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งมีการประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) เพื่อปิดเว็บไซต์หลอกลงทุนต่าง ๆ

Advertisment

ในส่วนเรื่องร้องเรียน ขณะนี้มีทั้งฝั่งผู้ประกอบธุรกิจและบริษัทจดทะเบียน สำนักงาน ก.ล.ต.ก็ได้มีการประสานงานที่จะให้ผู้ร้องเรียนได้รับการบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ส่วนกรณีที่ถูกฉ้อโกง ถูกเอาผิด หรือมาชี้เบาะแสเรื่องบริษัทจดทะเบียน ก็อยู่ในกระบวนการที่จะเข้าไปดูแลและขยายผลต่าง ๆ เพิ่มเติม

“ช่วงที่ผ่านมา จริง ๆ มีการดำเนินการและมีผลของการดำเนินการอยู่ เพียงแต่ในกรณีเรื่องใหญ่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน อาจจะมีความคืบหน้าหรือการดำเนินการที่อาจจะไม่ทันต่อความคาดหวัง แต่เราก็ได้มีการเอาผิด กล่าวโทษ ดำเนินการทางแพ่ง กับเคสคั่งค้างมานาน เก่าที่สุดที่สามารถดำเนินการไปได้คือเคสที่เริ่มต้นการกระทำผิดตั้งแต่ปี 2559” เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าว