PANEL เคาะราคาไอพีโอ 3.68 บาทต่อหุ้น เปิดจอง 14-16 ก.พ.นี้

เพเนเล่ส์มาติก โซลูชั่นส์ หรือ PANEL ประกาศราคาไอพีโอ เสนอขาย 3.68 บาทต่อหุ้น มูลค่าเสนอขาย 184 ล้านบาท จองวันที่ 14-16 ก.พ. 67 เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 นางจูเลีย เพ็ชญไพศิษฎ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพเนเล่ส์มาติก โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PANEL ผู้นำประตูห้องผ่าตัด และผนังเคลื่อนที่ห้องประชุมโรงแรม เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 50 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมด

เป็นมูลค่าการระดมทุนจำนวน 184 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้ไปสร้างโรงงานแห่งใหม่ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตได้มากกว่า 2.5 เท่าตัว

รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระคืนเงินกู้ธนาคาร โดยธุรกิจหลักของบริษัทคือ การผลิต นำเข้า และติดตั้งประตูห้องผ่าตัด, ห้อง ICU, CCU, ห้องรังสีวิทยาสำหรับโรงพยาบาล และผนังเคลื่อนที่สำหรับโรงแรมและ สำนักงาน กำลังอยู่ในช่วงการขยายตัวอย่างสูง เนื่องจากมีการก่อสร้างโรงพยาบาลและโรงแรมใหม่จำนวนหลายพันแห่ง

นายกิตติพันธ์ ภูษณวรรณ กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า “บล.โกลเบล็ก จำกัด มีความยินดีที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุนของ PANEL ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างสูง เนื่องจาก PANEL เป็นหุ้นเล็กที่มีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากเป็นผู้นำในธุรกิจเฉพาะด้านมากว่า 30 ปี มีอัตรากำไรสูง และมีคู่แข่งน้อยราย และที่สำคัญธุรกิจโรงพยาบาลและ โรงแรมกำลังขยายตัวอย่างมาก

มีการก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้สินค้าของบริษัทเป็นที่ต้องการมาก จึงมีปริมาณงานในมือจำนวนมาก โดยหุ้นไอพีโอ PANEL สามารถจองได้ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์นี้ ที่บล.โกลเบล็ก จำกัด บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด บล.บียอนด์ จำกัด และบล.อาร์เฮชบี (ประเทศไทย) จำกัด

นางปิยะภา จงเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน PANEL กล่าวว่า “จากการได้ร่วมงานกับ PANEL มากกว่า 2 ปี ดิฉันมั่นใจว่า PANEL มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีฐานลูกค้าเป็นโรงพยาบาลชั้นนำจำนวนมาก อาทิ โรงพยาบาลกรุงเทพ

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงแรมระดับนานาชาติ อาทิ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โรงแรมเซ็นทารา เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น รวมแล้วกว่า 1,000 แห่ง และมีปริมาณงานในมือสูงพอสมควร ซึ่งจะรองรับการรับรู้รายได้ในปีนี้

ปัจจัยที่สำคัญคือ ขณะนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวโรงแรมกำลังเติบโตสูง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยมากกว่า 23 ล้านคน จึงมีการก่อสร้างโรงแรมใหม่จำนวนมาก

อีกทั้งมีการสร้างโรงพยาบาลใหม่จำนวนมากเช่นกัน จึงเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเติบโตไปพร้อมกับการขยายตัวของทั้ง 2 อุตสาหกรรม บริษัท เพเนเล่ส์มาติก โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PANEL มีธุรกิจ 2 ส่วนคือ

ธุรกิจประตูสำหรับโรงพยาบาล ห้องพิเศษ ห้องผ่าตัด ห้อง ICU CCU ห้องรังสีวิทยา โดยนำเข้าประตูอัตโนมัติจากประเทศสเปน ภายใต้แบรนด์ MANUSA มายาวนานกว่า 24 ปี ติดตั้งในโรงพยาบาลชั้นนำของไทยจำนวนมาก

ส่วนที่ 2 คือธุรกิจผนังกันเสียง รวมถึงประตูกันเสียง ผนังกันเสียงเคลื่อนที่อัตโนมัติ สำหรับอุตสาหกรรมโรงแรมและสำนักงาน สามารถเคลื่อนย้ายได้ ใช้สำหรับห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมชั้นนำมากว่า 20 ปี

รวมถึงให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนสร้างโรงงานและเครื่องจักร 140 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตได้กว่า 2.5 เท่าตัวรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาลและโรงแรม พร้อมชำระคืนเงินกู้ที่นำมาซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงงาน 30 ล้านบาท และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับผลการดำเนินงานบริษัทในปี 2563 มีรายได้รวม 88 ล้านบาท และ 70 ล้านบาทในปี 2564 ลดลงเนื่องจากสถานการณ์โควิด และปี 2565 มีรายได้รวม 111 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59%

ขณะที่กำไรสุทธิปี 2563 อยู่ที่ 17 ล้านบาท และ 11 ล้านบาทในปี 2564 ลดลงจากโควิด-19 และมีกำไรสุทธิ 16 ล้านบาทในปี 2565 เพิ่มขึ้น 45% โดยในช่วงปี 2563-2565 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นประมาณ 40% และยังคงรักษาอัตรากำไรสุทธิประมาณ 15-19%

ส่วนงวด 9 เดือน สิ้นสุด 30 กันยายน ปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 90.5 ล้านบาท เติบโต 59% และมีกำไรสุทธิ 10.4 ล้านบาท เติบโต 333% จากช่วง 9 เดือนแรกปีก่อนที่มีรายได้รวม 57 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2.4 ล้านบาท ขณะที่อัตราหนี้สินต่อทุนเพียง 0.6 เท่า เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมจะอยู่ที่ประมาณ 2 เท่า