หุ้นไทยดีดตัวแนวต้าน 1,410 จุด ฟันด์โฟลว์หนุน-แรงซื้อกลุ่มมีปัจจัยบวก

ตลาดหุ้นไทย
ภาพจาก Canva

บล.กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,400 และ 1,410 จุด ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าตอบรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แรงซื้อกลุ่มที่มีปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเพิ่มหนุนกลุ่มพลังงาน แนะนําซื้อเก็งกําไร

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ รายงาน ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index เพิ่มขึ้น 13 จุด (+0.91%) ปิดที่ระดับ 1,394 จุด จาก Fund flow ต่างชาติไหลเข้าหนุนหุ้น Big Cap ปรับขึ้น นําโดย กลุ่มธนาคาร รับข่าว SCB ประกาศจ่ายปันผล 2H23 ที่ 7.84 บาทต่อหุ้นให้ Dividend yield 7.5%

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,400 และ 1,410 จุด ตามทิศทาง Fund flow ที่ไหลเข้าตอบรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่, แรงซื้อกลุ่มที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ กลุ่มงบฯปี 2566 เติบโตและจ่ายเงินปันสูง รวมถึงกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูง อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายตามสัญญาณเทคนิคบริเวณแนว ต้าน 1,400 จุดดังน้ันจึงแนะนําซื้อเก็งกําไร

ประเด็นสำคัญวันนี้ 1. FED Minutes คณะกรรมการยังหนุนเฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเพื่อ กดดันเงินเฟ้อ : เฟดเปิดเผยรายงานการประชุม (FED Minutes) คณะกรรมการ ส่วนใหญ่ยังสนับสนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไปโดยมีเป้าหมายเพื่อ กดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% เราให้น้ําหนักเป็นกลางกับ ประเด็นน้ีเนื่องจากเป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้อยู่แล้ว

2. จีนเดินหน้าออกมาตรการพยุงราคาหุ้นและเร่งสร้างความเชื่อมั่นในภาค อสังหาฯ : วานนี้จีนออกมาตรห้ามนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ลดการถือครองหุ้น ในช่วง 30 นาทีแรกและ 30 นาทีสุดท้ายของการซื้อขายในแต่ละวันเพื่อลดความ ผันผวนของราคาหุ้น, นอกจากนี้ยังเร่งปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาฯ ผ่าน โครงการ Whitlist จํานวน 1.7 หมื่นล้านเหรียญ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนผู้ประกอบการและสถาบันการเงินในภาคอสังหาฯ

Advertisment

3.พรุ่งนี้ติดตามกระทรวงพาณิชย์ประกาศตัวเลขส่งออก/นําเข้าของไทย ประจําเดือน ม.ค. เบื้องต้น BB Consensus คาดไทยจะมียอดส่งออกในเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 7.75% YOY ดีขึ้นจากเดือน ธ.ค.ที่ขยายตัว 4.7% YOY หากตัวเลข เป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้จะทําให้ไทยมียอดการส่งออกขยายตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันเป็นสัญญาณบวกต่อแนวโน้ม GDP ของไทยในปีนี้

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ PTTEP, TOP, SPRC, BCP, BSRC ราคาน้ํามันดิบทรงตัวระดับสูง PTTGC, IVL, SCC, SCGP, DOHOME, GLOBAL อานิสงส์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ WHA, CPALL, BJC, PLANB, SABINA, SISB, MASTER, SPA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้ BDMS (ปิด 28.50 ซื้อ/เป้า 37 บาท) ประกาศงบฯ 4Q23 ทําสถิติสูงสุดเป็น ประวัติการณ์และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ 7% โดยมีกําไรสุทธิ 3,952 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% QOQ และ 27% YOY จากการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้ป่วยทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ แนวโน้ม 1Q24 ยังลุ้นทํา All time high ได้ต่อเนื่อง

SPRC (ปิด 9 ซื้อ/เป้า 10.40 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และ น่าจะพลิกมีกําไรสุทธิได้ตั้งแต่ 1Q24 เป็นต้นไปจาก Crude run ที่เพิ่มขึ้นจาก 88% ใน 4Q23 เป็น 95% ในปัจจุบัน ขณะที่ค่าการกลั่นเร่งตัวขึ้นกว่า 40-50% เมื่อเทียบกับ 4Q23 นอกจากนี้คาดว่าจะมี Stock gain ตามราคาน้ํามันดิบที่ เพิ่มขึ้นด้วย

Advertisment